เตือนผู้ประกอบการยานยนต์ ระวัง"ละเมิดลิขสิทธิ์" ซอฟต์แวร์ หลังสหรัฐฯคุมเข้มกฎหมาย

Logo Thai PBS
เตือนผู้ประกอบการยานยนต์ ระวัง"ละเมิดลิขสิทธิ์" ซอฟต์แวร์ หลังสหรัฐฯคุมเข้มกฎหมาย

OCA องค์กรระหว่างประเทศด้านทรัพย์สินทางปัญญา ห้ามผู้ประกอบการเพิกเฉยอาจเสียโอกาสในการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ด้านตำรวจ บก.ปอศ. แนะปฏิบัติตามกฎหมายลิขสิทธิ์ไทยก็เพียงพอ เลี่ยงความเสี่ยงจากผลกระทบของกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม

 The Open Computing Alliance (OCA) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศด้านทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกแถลงการณ์โดยมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวเนื่องกับการเคารพสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศไทย และได้ปรับเปลี่ยนเป้าหมายไปที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน โดยจะกระตุ้นเตือนให้ผู้ประกอบการหันมาใส่ใจการบริหารจัดการสินทรัพย์ซอฟต์แวร์ภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 
ในการตรวจค้นการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ภายในองค์กรธุรกิจของไทย เมื่อปีที่ผ่านมา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก. ปอศ.) พบว่ามีผู้ประกอบการในเครือธุรกิจรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น หรือ เป็นผู้รับจ้างผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในระบบ OEM (Original Equipment Manufacturer) จำนวนมาก ที่มีการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นเป้าหมายของการบังคับใช้กฎหมาย UCA 
 
นายไมเคิล มัดด์ เลขาธิการ OCA ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าผู้ผลิตและส่งออกในประเทศญี่ปุ่นและบริษัทลูกที่ทำกิจการอยู่ในประเทศจีน ไทย และทั่วภูมิภาคเอเชียให้ตระหนักและรับรู้ถึงการใช้กฎหมาย UCA ซึ่งมีข้อกำหนดให้ประเทศคู่ค้าจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่ถูกกฎหมายในทุกขั้นตอนการประกอบธุรกิจ มิฉะนั้นจะเกิดความเสี่ยงต่อการส่งสินค้าไปจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ 
 
นายไมเคิล มัดด์ กล่าว อีกว่า บริษัทรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นควรศึกษารายละเอียดของการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เพื่อมิให้สูญเสียโอกาสทางการประกอบธุรกิจ เพราะไม่เพียงแต่บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นที่จำต้องปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว หากแต่บริษัทลูกที่ประกอบกิจการอยู่ในประเทศที่ 3 เช่น จีน หรือไทย ก็ได้รับผลกระทบจากกฎหมายฉบับนี้ด้วย ในปัจจุบันสหรัฐฯเป็นประเทศคู่ค้าหลักของญี่ปุ่น ด้วยมูลค่าการส่งออกสินค้าถึง 135,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2555  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง