ตรวจสอบปัญหาการยักยอกต่อภาษีรถยนต์ จ.อ่างทอง

23 ก.พ. 56
13:07
271
Logo Thai PBS
ตรวจสอบปัญหาการยักยอกต่อภาษีรถยนต์ จ.อ่างทอง

ปัญหาการยักยอกเงินค่าต่อภาษีรถยนต์ในสำนักงานขนส่งจังหวัดอ่างทอง ซึ่งก่อนหน้านี้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับลูกจ้างฝ่ายต่อทะเบียนและภาษีรถประเภทขนส่ง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปเสียหายได้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารย้อนหลังหลายปี ขณะที่ผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งได้ลงพื้นที่ติดตามการตรวจสอบกรณีนี้

เอกสารต่อทะเบียนและภาษีรถขนส่งส่วนหนึ่ง เป็นหลักฐานที่สำนักงานขนส่งจังหวัดอ่างทอง ใช้แจ้งความกับตำรวจภูธรเมืองอ่างทอง หลังพบพิรุธการออกและยกเลิกใบเสร็จชำระเงิน ปกติการต่อภาษีรถยนต์จะต้องทำโดยนายทะเบียน ซึ่งต้องกรอกรหัสผ่านส่วนตัวและลงลานมือชื่อกำกับหากมีการยกเลิก

<"">
<"">

แต่การตรวจสอบพบว่า การดำเนินการขั้นตอนนี้ทำโดยลูกจ้างของฝ่ายการตรวจสอบเกิดขึ้นหลังนายสุทธิพงษ์ เตชะภูสิทธิพงศ์ ขนส่งจังหวัดอ่างทอง เข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค.55 เพียง 10 วัน จึงพบความผิดปกติการออกเอกสารต่อทะเบียนและภาษีรถขนส่ง ซึ่งยกเลิกใบเสร็จชำระเงินเกือบทุกวัน พบว่าทำโดยนางปราณี โพธิ์สุวรรณ ลูกจ้างฝ่ายต่อทะเบียนรถขนส่ง โดยใช้รหัสส่วนตัวของนายไพรัช พวงซ้อน นายทะเบียนสำนักงานขนส่งจังหวัดอ่างทอง ดำเนินการ จึงนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับนางปราณีข้อหายักยอกเงินต่อภาษีรถ และส่งเรื่องให้กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบ

มูลค่าความเสียหายการยักยอกเงินต่อภาษีรถประเภทขนส่ง ซึ่งปกติมีค่าบริการอยู่ที่ 150 - 4,350 บาท เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังไปจนถึงปี 2546 ที่นางปราณีเข้าทำงาน แต่คาดว่าจะทราบผลในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ไม่พบความผิดปกติเงินที่หายไป ถูกระบุว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่องว่างระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ออกเอกสารต่อทะเบียนรถ และระบบชำระเงินออกใบเสร็จเป็นคนละส่วนงานทำให้ยากต่อการตรวจสอบ

ช่องว่างของระบบที่ตรวจพบ ทำให้ผู้ตรวจราชการกรมการขนส่ง เตรียมเข้มงวดตรวจสอบสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการทุจริตในลักษณะเดียวกัน ขณะที่การดำเนินคดีกับนางปราณี อดีตลูกจ้างที่ถูกแจ้งความ หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหายักยอกเงิน ได้ปฎิเสธจะให้ข้อมูลในชั้นสอบสวนและได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง