สังคมไทยขาด"น้ำใจ" ในการใช้รถ

23 ก.พ. 56
13:07
309
Logo Thai PBS
สังคมไทยขาด"น้ำใจ" ในการใช้รถ

ไม่ได้เป็นเพียงแค่การทะเลาะ หรือ การทำร้ายของคน 2 ฝ่าย แต่ในภาพคลิปที่ถูกส่งตัวผ่านสังคมออนไลน์ภาพนี้ ยังสะท้อนถึง การใช้ทางร่วมกันของถนนเล็ก ๆ ในซอยเดียวกัน ที่ทั้ง 2 ฝ่ายยังต้องร่วมกันใช้ประโยชน์ ปัญหาจากความมีน้ำใจ หรืออารมณ์ จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ ภายในซอยเล็ก ๆ ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้เพิ่งเคยเห็นการทะเลาะวิวาทของคนที่ไม่ยอมหลีกทางให้กันเป็นครั้งแรก

                                

<"">

สภาพในซอยที่คับแคบประกอบกับที่พักอาศัยของหลายคนอยู่ในซอยแห่งนี้และเป็นซอยที่รถยนต์ไม่สามารถสวนทางกันได้ จึงเป็นอุปสรรคหากทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาและไม่มีคันใดคันหนึ่งยอมถอยออก ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบุคคโล ยอมรับว่า หากจะแก้ปัญหาโดยการบังคับให้เดินรถทางเดียงคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องบังคับใช้กับทุกซอยแคบในพื้นที่ ประกอบกับชาวบ้านจะเคยชินกับการเดินรถสวนทางอยู่แล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีปัญหาถึงขั้นทะเลาะวิวาทเช่นนี้มาก่อนและในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายจะมาพบพนักงานสอบสวนอีกครั้ง ซึ่งพนักงานสอบสวนเตรียมแจ้งข้อหาใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อร่างกายและจิตใจ โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่หากตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
<"">
 
<"">

มีผลวิจัยของสมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย เก็บข้อมูลจากคนไทย 100,000 คน ทั่วทั้ง 77 จังหวัด พบว่า คุณลักษณะของคนไทย ปัจจุบัน แม้อาจมีข้อดีอยู่บ้าง คือ มีน้ำใจ อบอุ่น เป็นมิตร แต่ในด้านลบ กลับพบ ความเห็นแก่ตัว ไม่รับฟังผู้อื่น หรือ ยึดมั่นในความคิดของตัวเอง ขาดวินัย และเอาตัวรอด ชี้ให้เห็นว่า คนไทยแม้ มีน้ำใจ แต่ไม่ได้เน้นความจริงใจมากนัก สะท้อนว่า หากจะพัฒนาสังคมและประเทศให้ก้าวหน้า จำเป็นที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะครอบครัวจะต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคนให้มีคุณภาพและคุณลักษณะที่เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง