เลขาธิการ ป.ป.ง. เผยไทย พ้นจากการถูกขึ้นบัญชีเฝ้าระวังฟอกเงิน

เศรษฐกิจ
24 ก.พ. 56
04:49
158
Logo Thai PBS
เลขาธิการ ป.ป.ง. เผยไทย พ้นจากการถูกขึ้นบัญชีเฝ้าระวังฟอกเงิน

เลขาธิการ ป.ป.ง. ยืนยันกฎหมายฟอกเงินไม่ได้เป็นกฏหมายที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพ หรือ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยผลของการออกฏหมายทำให้ทางแฟทเอฟ ของ สหรัฐอเมริกา ได้ยกระดับประเทศไทยให้พ้นจากประเทศที่ต้องเฝ้าระวังการทำธุรกรรมทางการเงินแล้ว

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือ แฟทเอฟ ได้ประชุมร่วมกันและมีมติยกระดับประเทศไทยจากประเทศเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อการฟอกเงินหรือการสนับสนุนการเงินแก่การการก่อร้าย หรือการขึ้น Black List ให้เป็นประเทศที่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการฟอกเงินและการก่อการร้าย ภายหลังประเทศไทยได้ออกกฎหมายฟอกเงิน ฉบับเพิ่มเติม และกฎหมายป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การการร้าย รวมทั้งอนุบัญญัติหรือกฎหมายลูกครบถ้วน

ก่อนหน้านี้ แฟทเอฟ ได้ขึ้นบัญชีให้ไทย รวมอยู่ในกลุ่มประเทศที่ยังไม่มีความคืบหน้า ในการปรับปรุงการดำเนินงานตามข้อแนะนำที่ได้ให้คำรับรองไว้ ซึ่งจะถูกเฝ้าระวังในการทำธุรกรรมทางการเงินเป็นพิเศษโดยประเทศที่ถูกขึ้นบัญชี เช่น อินโดนีเซีย, โบลิเวีย, คิวบา, เคนยา, เอธิโอเปีย, ศรีลังกา, ซีเรีย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง