"อายุ" กับอาชีพ "นางแบบ"

Logo Thai PBS
"อายุ" กับอาชีพ "นางแบบ"

แม้วัดกันด้วยความสามารถและประสบการณ์ หากชัยชนะของนางแบบเชื้อสายไทย วัย 26 ปี บนเวที Asia's Next Top Model ก็มีเสียงวิจารณ์ไม่น้อยถึงอายุที่มากเกินไป เรื่องนี้มีความสำคัญต่อผู้ที่เป็นนางแบบอาชีพมากน้อยเเค่ไหน

ลีลาการสะบัดเดรสสีแดงเพลิงเกือบ 100 เมตรอย่างรวดเร็ว จนชายกระโปรงดูเหมือนกำลังลอยอยู่ในอากาศ หากต้องใช้พละกำลังไม่น้อยเพราะเดรสยาวตัวนี้มีน้ำหนักมากถึง 15 กิโลกรัม หรือการพยายามทรงตัวใต้น้ำ ที่ต้องเคลื่อนไหวแขนขาอย่างช้าๆ ให้ดูอ่อนหวานราวกับเป็นนางเงือก ลีลาการโพสท่าของเจสสิก้า อมรกุลดิลก นางแบบไทย-เยอรมนี หนึ่งในผู้แข่งขันจากรายการ Asia's Next Top Model ฤดูกาลแรก ทำให้ภาพของเธอคว้ารางวัลมาได้ถึง 5 ครั้ง มากกว่าผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ และเป็นคนแรกที่คว้าตำแหน่งชนะเลิศจากรายการนี้ หากเสียงวิจารณ์อีกมุมกลับพูดถึงอายุของนางแบบเชื้อสายไทยที่มากถึง 26 ปี ต่างจากผู้เเข่งขันอีก 2 คนคือ 22 และ 23 ปี ที่อาจเป็นอุปสรรคในการเริ่มต้นทำงานในวงการนางแบบอาชีพ

ข้อได้เปรียบด้านอายุอาจทำให้นางแบบหน้าใหม่ได้รับโอกาสในการว่าจ้างงานมากกว่า อย่างไรก็ตามค่ะ มีนางแบบรุ่นใหญ่ในวงการมากมายทั้ง Gisele Bundchen, Heidi Clum รวมถึง Kate Moss ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสามสุดยอดนางแบบที่ทำรายได้มากที่สุดในโลก ซึ่งนี่ก็พอจะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าอายุที่น้อยไม่ใช่ตัวกำหนดความสำเร็จในวงการนางแบบเสมอไป

เรียกความสนใจไม่น้อยใน New York Fashion Week เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เมื่อผู้ที่เดินออกมาในชุดยาวสีเนื้อ รวมถึงชุดเดรสยาวสีสันสดใส แต่กลับเดินเท้าเปล่า คือ Carmen Dell'Orefice วัย 81 ปี นางแบบอาชีพชาวอเมริกันที่อายุมากที่สุดในวงการ หากยังวาดลีลาการเดินแบบได้ไม่แพ้รุ่นน้อง แม้เธอจะออกมายอมรับว่าต้องพึ่งศัลยกรรมเพื่อรักษาความอ่อนเยาว์ หากประสบการณ์การทำงานที่สะสมเรื่อยมาตั้งแต่ขึ้นปกนิตยสารโว้กอเมริกาฉบับเดือนธันวาคม ปี 1947 เป็นครั้งแรกเมื่ออายุได้ 15 ปี ก็ยังคงได้รับความเชื่อถือและสามารถยืนหยัดในวงการนี้ได้จนถึงปัจจุบัน

กระแสการย้อมผมสีเทาตามสีผมของคนสูงอายุ เห็นได้จากหลายเวทีเดินแบบเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงดาราคนดังทั้ง Kelly Osbourne, Lady Gaga รวมทั้ง Tavi Gevinson บล็อกเกอร์ด้านแฟชั่นอายุ 16 ปีที่ย้อมสีผมเดิมของตัวเองเป็นสีเทาเงิน พอจะบอกได้ถึงการเห็นความงามของหญิงสูงวัยที่กลายมาเป็นความนิยมของคนรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่เด็กสาวมักเริ่มต้นในวงการเดินแบบตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15 ปี ซึ่งภาพลักษณ์ที่ดูสดใสมากกว่าทำให้เสื้อผ้าที่นางแบบสวมใส่ดูอ่อนเยาว์ลงไปด้วย แต่หากต้องการภาพลักษณ์ที่ดูหรูและสง่า นางแบบที่อายุมากก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากกว่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง