ชัยภูมิประกาศลดความดันน้ำประปาเพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดช่วงฤดูแล้งภาค

ภูมิภาค
24 ก.พ. 56
08:44
47
Logo Thai PBS
ชัยภูมิประกาศลดความดันน้ำประปาเพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดช่วงฤดูแล้งภาค

ภัยแล้งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงขยายวงกว้างในหลายจังหวัด ขณะที่บางจังหวัดต้องปรับความดันน้ำประปาเพื่อให้เพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง

ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 26 กองบัญชาการกองทัพไทย ยังคงนำรถบรรทุกน้ำ ออกแจกจ่ายน้ำประชาชนในอำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร และ อำเภอบ้านแพง อำเภอท่าอุเทน ของจังหวัดนครพนม เพื่อให้ประชาชนสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง

ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดชัยภูมิ ต้องประกาศลดแรงดันน้ำลงร้อยละ 50 อย่างไม่มีกำหนด หลังปริมาณน้ำในเขื่อนลำปะทาว เหลืออยู่เพียง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปกติ 44 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้เพื่อให้มีน้ำใช้ได้ตลอดฤดูแล้งนี้เช่นกัน

ส่วนที่จังหวัดน่าน เกษตรกรต้องนำวัวออกไปหาแหล่งน้ำนอกพื้นที่หมู่บ้าน และเร่งเก็บหญ้าแห้ง และฟางมากักตุนไว้ หลังแหล่งน้ำแห้งขอด และไม่มีหญ้าสดสำหรับเป็นอาหารวัว โดยจังหวัดน่าน ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว 10 อำเภอ

เช่นเดียวกับจังหวัดลำพูน ที่ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว 7 อำเภอ จากทั้งหมด 8 อำเภอ พร้อมกับจัดสรรงบประมาณ 40 ล้านบาท ขุดลอก, แก้ไขบ่อบาดาล และนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยเหลือ ขณะเดียวกันได้แจ้งเตือนชาวบ้านในอำเภอบ้านธิ และอำเภอเมืองบางส่วนให้เร่งเก็กกักน้ำไว้ใช้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง