กสทช.ประกาศ ร่างหลักเกณฑ์การประมูลวิทยุ โทรทัศน์

Logo Thai PBS
กสทช.ประกาศ ร่างหลักเกณฑ์การประมูลวิทยุ โทรทัศน์

การประมูลช่องรายการโทรทัศน์ดิจิตอล 24 ช่อง ขณะนี้ กสทช.ประกาศ ร่างหลักเกณฑ์การประมูลวิทยุ โทรทัศน์แล้ว โดยนำขึ้นเว็บไซต์ทำประชาพิจารณาจนถึง วันที่ 5 เม.ย.นี้ แต่ผู้สนใจร่วมประมูลตั้งข้อสังเกตว่า การประชาพิจารณ์ และกฎเกณฑ์ที่ไม่ชัดเจน อาจทำให้ต้องเลื่อนการประมูล

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เผยแพร่ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง "หลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกให้ใช้คลื่นความถี่ ในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ สำหรับการประกอบกิจการทางธุรกิจ" ซึ่งเป็นประกาศที่เกี่ยวกับการจัดประมูลสถานีวิทยุกระจายเสียง และโทรทัศน์ทุกประเภทที่กสทช.จะต้องให้ใบอนุญาตทุุกประเภท โดยคาดว่าจะเริ่มนำมาใช้ กับการจัดประมูลช่องรายการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล จำนวน 24 ช่อง เป็นกลุ่มแรก ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การประมูล , การร่วมประมูล และกฎการประมูล โดยคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง จะต้องออกประกาศเพิ่มเติมอีก 9 ฉบับ เช่น คุณสมบัติผู้เข้าร่วมประมูล, ขั้นตอน วิธีการ ระยะเวลาเข้าร่วมประมูล, ราคาขั้นต่ำ, ราคาเริ่มต้นการประมูลสถานที่จัดประมูล, เงื่อนไขการชำระค่าธรรมเนียม, เงื่อนไขก่อนได้ใบอนุญาต,เงื่อนไขการใช้คลื่นความถี่ ซึ่งจะเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะจนถึงวันที่ 5 เม.ย.นี้

สำหรับโทรทัศน์ช่องธุรกิจ 24 ช่อง กสทช.กำหนดกรอบเดิมว่า จะประมูลได้ในช่วงเดือนกรกฏาคมนี้ แต่หลังจากมติคณะกรรมการกสทช.เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เปลี่ยนแปลงคำสั่ง โดยให้นำร่างประกาศที่เกี่ยวกับการประมูลต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ จากเดิมที่ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ ก็ส่งผลให้กลุ่มผู้ประกอบกิจการ และ กรรมการ กสทช.บางคน ตั้งข้อสังเกตว่า การประมูลอาจต้องเลื่อนออกไป เพราะมีร่างประกาศหลายฉบับ ที่ต้องทำประชาพิจารณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง