"ปาร์ค กึน ฮี" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี"เกาหลีใต้"

ต่างประเทศ
25 ก.พ. 56
06:33
84
Logo Thai PBS
"ปาร์ค กึน ฮี" สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี"เกาหลีใต้"

น.ส.ปาร์ค กึน ฮี สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ซึ่งนโยบายสำคัญบางอย่าง โดยเฉพาะต่อความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ แตกต่างจากรัฐบาลปัจจุบันที่กำลังจะกลายเป็นอดีต

พิธีจัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีภายในกรุงโซล ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "ทำเนียบสีน้ำเงิน" หรือ"บลูเฮ้าส์" โดยเริ่มด้วยการแสดงอย่างครึกครื้นของนักร้องซูเปอร์สตาร์กังนัมสไตล์""ไซ" ทั้งนี้นับตั้งแต่เริ่มจนเสร็จพิธีจะใช้เวลาทั้งหมด 2.30 ชม.ซึ่งรวมถึงการยิงสลุต 21 นัด สำหรับแขกเหรื่อจำนวนนับพันที่มาเป็นเกียรติก็มีทั้งบุคคลสำคัญจากต่างชาติและเกาหลีใต้

ขณะนี้ น.ส.ปาร์ค กึน ฮี มีอายุ 61 ปี โดยเธอชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีมาก่อนหน้านี้ ด้านประวัติส่วนตัว น.ส.ปาร์คเป็นบุตรสาวของนายพล"ปาร์ค จุง ฮี" อดีตเผด็จการทหารของเกาหลีใต้ ซึ่งก็ทำให้ทำเนียบสีน้ำเงินหลังนี้เคยเป็นบ้านของเธอจนกระทั่งประธานาธิบดีปาร์ค จุง ฮี ถูกลอบสังหารในปีคริสตศักราช 1979 นอกจากนี้ 5 ปีก่อนหน้าขณะที่ น.ส.ปาร์คมีอายุ 22 ปี การลอบสังหารบิดาแต่พลาดเป้าก็ทำให้เธอกำพร้าแม่

"ปาร์ค กึน ฮี" จบปริญญาตรีด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ส่วนการศึกษาต่อในฝรั่งเศสต้องล่มกลางคันจากการเสียชีวิตของมารดา ทั้งนี้ในเกาหลีใต้นั้นยอมรับนับถือกันว่า เธอเป็นหนึ่งในนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีคิม ยัง ซัม และประธานาธิบดีคิม แด จุง

ในด้านนโยบาย น.ส.ปาร์คได้พลิกโฉมจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ โดยเธอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือ เพื่อนบ้านชาติปรปักษ์ ต่างมีความคาดหวังที่เป็นพันธะซึ่งกันและกันกับเกาหลีใต้ ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับรัฐบาลของประธานาธิบดีลี เมียง บัคที่กำลังกลายเป็นอดีต โดยเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลีนั้น มีจุดยืนแข็งกร้าวภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ถ้าต้องการรับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ เกาหลีเหนือก็จะต้องล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์เสียก่อน ทั้งนี้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของชนชาติเกาหลีไม่เคยผ่านชีวิตการสมรส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง