ชาวบ้านค้านสร้างเขื่อนลุ่มน้ำยมตอนบน-ล่าง หวั่นน้ำท่วม"ที่ทำกิน-ป่าสักทอง"

สิ่งแวดล้อม
25 ก.พ. 56
13:22
171
Logo Thai PBS
ชาวบ้านค้านสร้างเขื่อนลุ่มน้ำยมตอนบน-ล่าง  หวั่นน้ำท่วม"ที่ทำกิน-ป่าสักทอง"

ป้ายข้อความต่อต้านโครงการก่อสร้างเขื่อนของภาครัฐ ยังคงถูกติดประกาศตามจุดต่างๆ ภายใน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ แม้ว่าล่าสุดนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. จะกล่าวในการสัมมนา “แผนการป้องกันน้ำท่วมลุ่มน้ำเจ้าพระยา” เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า จะยกเลิกการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น เพื่อลดความขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่ และ หันไปสร้างเขื่อนยมบน และ ยมล่างแทน

                       

<"">

แต่แนวคิดดังกล่าว ไม่ได้สร้างความพอใจให้แก่ชาวตำบลสะเอียบ เพราะพวกเขาเชื่อว่า เป็นเพียงความพยายามในการลดกระแสการต่อต้านเขื่อน ขณะเดียวกันก็ยืนยันจะคัดค้านเขื่อนยมบน และ ยมล่างต่อไป เพราะแม้ว่าชุมชนจะไม่ถูกน้ำท่วม แต่ยังคงทำให้มีน้ำท่วมพื้นที่ทำกิน และ ผืนป่าสักทอง

ข้อมูลของชลประทานระบุว่าจุดก่อสร้างเขื่อนแม่น้ำยมตอนบน ซึ่งห่างจากจุดสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นไปทางทิศเหนือ 25 กิโลเมตร และ เขื่อนแม่น้ำยมล่างที่ห่างจากจุดสร้างแก่งเสือเต้นทางทิศใต้ 12 กิโลเมตร จะส่งผลกระทบกับพืนป่า และชุมชนน้อยกว่า การสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นแต่สามารถกักเก็บน้ำลดลงถึง ร้อยละ 50 ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมบางส่วนแสดงความผิดหวัง เพราะเชื่อว่าแม้จะบรรเทาปัญหาภัยแล้งได้บางส่วน แต่จะไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้

<"">
<"">

เขื่อนแก่งเสือเต้น เป็นเขื่อนหินทิ้งดาดหน้าด้วยคอนกรีต สูง 70 เมตร ยาว 540 เมตร เก็บกักน้ำได้ 1,175 ล้านลูกบาศก์เมตร มีแผนจะก่อสร้าง บริเวณเหนือจุดบรรจบแม่น้ำยมและแม่น้ำงาว ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ยม สามารถสร้างผลประโยชน์ด้านการชลประทาน แก่พื้นที่เกษตรประมาณ 400,000 ไร่ และ ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ริมแม่น้ำยม จังหวัดแพร่ สุโขทัยพิษณุโลก พิจิตร และ นครสวรรค์

แต่ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ถูกต่อต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ และ นักอนุรักษ์ เนื่องจากส่งผลกระทบ ทำให้น้ำท่วมชุมชน และ ป่าสักทองผืนสุดท้ายของไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง