"ไอโอเอ็ม" เรียกร้องอาเซียนค้นหาเรือผู้อพยพ คาดถูกปล่อยลอยลำนับพันคน

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 58
08:19
113
Logo Thai PBS
"ไอโอเอ็ม" เรียกร้องอาเซียนค้นหาเรือผู้อพยพ คาดถูกปล่อยลอยลำนับพันคน

องค์กรนานาชาติเรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วยกันค้นหาเรือผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่คาดว่าจะลอยลำอยู่กลางทะเลอีกหลายพันคน ขณะที่อินโดนีเซียผลักดันเรือผู้อพยพชาวโรฮิงญาประมาณ 400 คน ออกนอกน่านน้ำแล้ว หลังจากเรือลอยมาถึงจังหวัดอาเจะห์เมื่อเช้าวานนี้ (11 พ.ค.2558)

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) เรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วยกันค้นหาและช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา ที่คาดว่าจะมีจำนวนมากหลายพันคน ซึ่งกำลังลอยลำอยู่กลางทะเล และมีความเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิต

การค้นหาเรือผู้อพยพชาวโรฮิงญา อาจจะใช้วิธีการนำเรือออกไปค้นหา หรือการใช้ดาวเทียม เนื่องจากหากปล่อยไว้ผู้อพยพเหล่านี้อาจจะเสียชีวิตกลางทะเล เนื่องจากขาดแคลนอาหาร น้ำดื่ม และปัจจัยที่จำเป็นอื่นๆ

นักรณรงค์ประเมินว่ามีผู้อพยพทางเรือมากถึง 8,000 คนจากบังกลาเทศและเมียนมา ในจำนวนนี้มีชาวโรฮิงญารวมอยู่ด้วย ซึ่งกำลังต้องการความช่วยเหลือ หลังถูกปล่อยอยู่กลางทะเล หลังทางการไทยปราบปรามเครือข่ายค้ามนุษย์และลาดตระเวนเส้นทางที่เครือข่ายใช้ลำเลียงผู้อพยพเข้าประเทศ

ขณะที่โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซียระบุว่า เรือของกองทัพได้ลากจูงเรือผู้อพยพออกจากน่านน้ำไปแล้ว หลังจากเรือของผู้อพยพชาวโรฮิงญาจากเมียนมา และบังคลาเทศ ซึ่งมีทั้งหมดประมาณ 400 คน เดินทางเข้ามาในเขตน่านน้ำของจังหวัดอาเจะห์เมื่อ 10-11 พ.ค.2558

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียได้ให้อาหารและเชื้อเพลิงกับเรือผู้อพยพก่อนผลักดันออกไป และทางกองทัพไม่ได้บังคับว่าเรือลำดังกล่าวจะต้องมุ่งหน้าไปในทิศทางไหน เนื่องจากไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของอินโดนีเซีย ซึ่งไม่ได้เป็นเป้าหมายหรือปลายทางของผู้อพยพกลุ่มนี้ด้วย

แม้หลายฝ่ายจะมองว่าความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างชาวมุสลิมโรฮิงญากับชาวพุทธ ในเมียนมา และการที่รัฐบาลเมียนมาไม่ยอมรับคนเหล่านี้เป็นพลเมือง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชาวโรฮิงญายอมเสี่ยงชีวิตอพยพออกนอกประเทศทางเรือ

นายซอว์ เทย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทำเนียบประธานาธิบดีของเมียนมา ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่าต้นตอของปัญหาผู้อพยพโรฮิงญาเกิดจากประเทศบังคลาเทศ ซึ่งจะต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ ไม่ใช่รัฐบาลเมียนมา เพราะคนเหล่านี้ไม่ใช่พลเมืองของเมียนมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง