วิเคราะห์นโยบายผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 56
03:23
600
Logo Thai PBS
 วิเคราะห์นโยบายผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่

เมื่อวานนี้ (25 ก.พ.) เกาหลีใต้ มีการทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนใหม่ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ที่มีผู้หญิงเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งจากนี้ไปอีก 5 ปี นางสาวปาร์ค กึน เฮ จะต้องรับภาระหนักและเผชิญกับความท้าทายหลายอย่างทั้ง โดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจและการดำเนินความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

ปัญหาใหญ่ที่สุดของเกาหลี คือปัญหาด้านเศรษฐกิจ หลังจากที่เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เติบโตอย่างก้าวหน้าและมั่นคงมานาน ตอนนี้เริ่มมีสัญญาณว่าเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐฯและยุโรป

โดยการส่งออกของเกาหลีใต้ลดลงเรื่อยๆ และค่าเงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าอย่างต่อเนื่องขึ้นเกือบร้อยละ10 แต่ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่อ่อนค่าลงร้อยละ 15 ทำให้สินค้าส่งออกของเกาหลีใต้มีราคาแพงขึ้นเมื่อเทียบกับญี่ปุ่นซึ่งทำตลาดในระดับเดียวกัน ส่งผลให้เกาหลีใต้เสียเปรียบญี่ปุ่นในด้านการส่งออก

ส่วนเรื่องเศรษฐกิจในประเทศ น.ส.ปาร์ค กึน เฮ เคยให้สัญญาไว้ตอนหาเสียงเลือกตั้งว่า หากเธอได้เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศเธอจะสร้าง"ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ" หรือ"Economic democracy" หมายถึงการให้โอกาส และสร้างความเท่าเทียมทางธุรกิจ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนบริษัทใหญ่ๆ เช่น ซัมซุง,แอลจีและฮุนได เป็นต้น เนื่องจากเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในระยะหลังๆ ผู้ประกอบการเรียกร้องว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับกลุ่มธุรกิจใหญ่ๆมากเกินไป

รวมถึงเรื่องความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ โดยมีสาเหตุจากการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นความท้าทายต่อการดำรงอยู่และอนาคตของชาวเกาหลี จึงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือร่วมมือกับเกาหลีใต้ เพื่อสร้างสันติภาพและร่วมมือกันพัฒนาประเทศ โดยได้เสนอแผนการปรองดองกับเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งหมดคือความท้าทายที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้จะต้องเผชิญในอีก 5 ปีข้างหน้า

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง