ย้อนรอย"สโมสรธนาคารกสิกรไทย" อดีตแชมป์"ฟุตบอลเอเชียน คัพ"

กีฬา
26 ก.พ. 56
03:46
2,557
Logo Thai PBS
ย้อนรอย"สโมสรธนาคารกสิกรไทย" อดีตแชมป์"ฟุตบอลเอเชียน คัพ"

สำหรับฟุตบอลเอเอฟ ซี แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือฟุตบอลเอเชียน คัพในอดีตนั้น มีสโมสรฟุตบอลจากไทยเพียงสโมสรเดียวที่เคยคว้าแชมป์ได้สำเร็จนั่นก็คือ ทีมสโมสรธนาคารกสิกรไทย

สโมสรธนาคารกสิกรไทย เคยสร้างประวัติศาสตร์คว้า แชมป์ฟุตบอล เอเชียน แชมป์เปียนส์คัพ หรือเอเชี่ยนคัพ ซึ่งเทียบเท่ากับรายการเอเอฟซีแชมป์เปียนส์ลีกถึง 2 สมัย เริ่มจากในฤดูกาล 1993-1994 ที่เอาชนะทีมโอมานคลับ จากประเทศโอมานในนัดชิงชนะเลิศ 2-1

ก่อนฤดูกาลถัดมาจะทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศอีกครั้ง โดยพบกับทีมอัล อาราบี จากประเทศการ์ต้า ก่อนจะป้องกันแชมป์ได้อีกสมัยด้วยสกอร์ 1-0 ถือเป็นทีมแรกและทีมเดียวของไทยจนถึงปัจจุบันที่สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จ ซึ่งตำแหน่งแชมป์เอชี่ยนคัพของ ธนาคารกสิกรไทย ถือว่าเป็นอันดับ 1 ของทีมระดับสโมสรทวีปเอเชีย แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันสโมสรธนาคารกสิกรไทยยุบเมื่อปี พ.ศ.2543

อดีตผู้เล่นที่โดดเด่นของทีมแบงก์รวงข้าว เช่น เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์, สุรชัย จตุรภัทรพงศ์,สะสม พบประเสริฐ และวรวุฒ ศรีมะฆะ โดยมี "โค้ชหรั่ง"ชาญวิทย์ ผลชีวิน คุมทีมในสมัยนั้น

 
ต่อมารายการนี้ได้รวมกับเอเชียน  คัพ วินเนอร์ส คัพ และเปลี่ยนชื่อเป็น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก เพื่อยกระดับมาตรฐานฟุตบอลเอเชีย โดยสโมสรไทยมีโอกาสร่วมแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มหลายทีม ทั้ง ชลบุรี เอฟซี, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, โอสถสภา, ธนาคารกรุงไทย, สโมสรการไฟฟ้า,สโมสรพนักงานยาสูบ แต่ไม่มีทีมใดผ่านเข้าสู่รอบ2 มีเพียงบีอีซีเทโร ศาสนที่เข้าใกล้แชมป์มากที่สุดโดยได้รองแชมป์ในฤดูกาล 2002-2003 ส่วนฤดูกาลล่าสุด แฟนบอลไทยลุ้นกับสองทีม ทั้งบุรีรัมย์และเมืองทอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง