กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งอบจ.ระยอง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หลังรุกที่อุทยาน

ภูมิภาค
26 ก.พ. 56
10:09
409
Logo Thai PBS
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งอบจ.ระยอง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หลังรุกที่อุทยาน

ปัญหาองค์การบริหารส่วนจ.ระยองและชาวบ้าน บุกรุกพื้นที่พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด บริเวณชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง ด้วยการปลูกสร้างอาคารและร้านค้าที่เป็นข้อพิพาทก่อนหน้านี้ ล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชลงพื้นที่ตรวจสอบและสั่งรื้อถอนภายใน 30 วัน

ผู้ประกอบการร้านค้าชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง รวมตัวขอคำชี้แจงจากนายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ชายหาดแม่รำพึง เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีองค์การบริหารส่วน.ระยองและชาวบ้านปลูกสร้างร้านค้าและอาคารบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า - หมู่เกาะเสม็ด ก่อนมีคำสั่งให้รื้อถอนภายใน 30 วัน ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าแสดงความไม่พอใจ เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการทางกฎหมายที่กรมอุทยานฯยื่นฟ้องต่อศาลยังไม่สิ้นสุด

ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบกรมอุทยานฯ โดยได้เตรียมมาตรการเยียวยาไว้แล้ว ทั้งการผ่อนผันให้ชาวบ้านเข้ามาค้าขายได้เช่นเดิม แต่ต้องทำในลักษณะไปเช้าเย็นกลับ ส่วนอาคารสิ่งปลูกสร้างที่องค์การบริหารส่วนจ.ระยองสร้างให้ชาวประมงและร้านค้า จะต้องให้ส่งมอบให้กรมอุทยานฯดูแล ซึ่งอาจจะปรับการใช้ประโยชน์เป็นศูนย์บริการการท่องเที่ยว หรือศูนย์กู้ภัยทางทะเลแทน

ส่วนความคืบหน้าการสั่งรื้อถอนรีสอร์ต 3 แห่งที่บุกรุกพื้นที่อุทยานบริเวณชายหาดเกาะเสม็ดนั้น ผู้ประกอบการรับปากว่าจะรื้อถอนภายในเดือนมีนาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง