"สุกำพล - เตีย บันห์" เจรจาปัญหาชายแดนไทย - กัมพูชา

ภูมิภาค
26 ก.พ. 56
11:18
39
Logo Thai PBS
"สุกำพล - เตีย บันห์" เจรจาปัญหาชายแดนไทย - กัมพูชา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยืนยันการลงพื้นที่หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาบนพื้นที่พิพาท ไม่ถือว่าเป็นการยอมรับการเสียดินแดนบนเขาพระวิหารตามที่หลายฝ่ายกังวล ซึ่งการหารือในครั้งนี้เป็นเพียงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของ 2 ประเทศ

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ร่วมพบปะพูดคุย และรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศกัมพูชาที่ศาลาสระสรง ทางขึ้นปราสาทพระวิหาร โดยมีการจำกัดจำนวนสื่อมวลชนในการร่วมบันทึกภาพ และสังเกตการณ์เพียง 7 คน ซึ่งอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

การพูดคุยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ซึ่ง พล.อ.อ.สุกำพล ระบุว่า การหารือครั้งนี้เป็นการมาในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือจีบีซี เพื่อสานต่อการหารือเรื่องปัญหาชายแดน ระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย และสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และถือโอกาสตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่บนพื้นที่พิพาทเขาพระวิหาร

โดยยืนยันว่าไม่มีนัยซ่อนเร้น แม้จะมีการเปลี่ยนสถานที่ประชุมมาแล้ว 1 ครั้ง และเชื่อว่าจะไม่ถือเป็นการยอมรับการสูญเสียดินแดนบนพื้นที่พิพาทตามที่หลายฝ่ายกังวล รวมถึงไม่กระทบต่อคำตัดสินของศาลโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยังระบุถึงประเด็นการพูดคุยว่าเป็นเรื่องความร่วมมือด้านการทำงานบนเขาพระวิหาร เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยเฉพาะการปรับกำลังซึ่งจะต้องมีการรับทราบทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อความเท่าเทียม และความร่วมมือในการป้องกัน และปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งของทั้ง 2 ฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง