ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ต่างประเทศ
26 ก.พ. 56
14:11
142
Logo Thai PBS
ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ต่างจัดการซ้อมรบ ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด

ทหารสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ 250 นาย ร่วมซ้อมรบการจู่โจมทางอากาศ ที่ฐานทัพทางตอนเหนือของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์ถึงวันที่ 3 มีนาคม เพื่อฝึกให้คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมต่างๆ และยุทโธปกรณ์หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการจู่โจมทางอากาศ หลังจากห่างหายจากการฝึกจู่โจมทางอากาศถึง 15 ปี โดยทหารเกาหลี และสหรัฐฯ จะต้องเรียนในห้อง,ฝึกฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ, โหนตัวลงจากเฮลิคอปเตอร์ และไต่กำแพงก่อนที่จะได้รับเข็มรับรองการฝึกซ้อมรบ

ส่วนโทรทัศน์ทางการของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพนายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือ เยี่ยมชมการซ้อมรบของหน่วยทหารปืนใหญ่ โดยใช้กระสุนจริงในการซ้อมรบ พร้อมทั้งร่วมถ่ายรูปหมู่กับนายทหารด้วย

สำนักข่าวเกาหลีเหนือระบุว่านายคิมสั่งการให้ซ้อมรบเพื่อพัฒนาศักยภาพของหน่วยทหารปืนใหญ่ให้เตรียมพร้อมในสงครามจริง อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่าเป็นซ้อมรบเมื่อไหร่ และที่ไหน แต่เผยแพร่ภาพชุดนี้ออกมาหลังจาก น.ส.ปาร์ก กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ทำพิธีสาบานตนได้เพียงวันเดียว

การซ้อมรบทั้ง 2 เกาหลีมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือเป็นปัญหาสำคัญที่ น.ส.ปาร์ก กึน เฮ รับตำแหน่งผู้นำคนใหม่เกาหลีใต้จะต้องรับมือ

เมื่อวานนี้ เธอกล่าวในระหว่างพิธีสาบานตนว่าการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือว่าเป็นความท้าทายต่อการดำรงอยู่ และอนาคตของชาวเกาหลี จึงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือละทิ้งความมุ่งมั่นด้านนิวเคลียร์ และหันมาร่วมมือกับเกาหลีใต้สร้างสันติภาพ และร่วมมือกันพัฒนาประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง