เนปาลขอนานาชาติช่วยสนับสนุนงบฟื้นฟูประเทศระยะแรก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 58
09:34
266
Logo Thai PBS
เนปาลขอนานาชาติช่วยสนับสนุนงบฟื้นฟูประเทศระยะแรก 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลเนปาลเร่งประเมินมูลค่าความเสียหายจากแผ่นดินไหว คาดต้องใช้งบมหาศาลซึ่งอาจมากกว่างบประจำปีของประเทศในการฟื้นฟู เบื้องต้นแจ้งใช้เงิน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูประเทศในระยะแรก ก่อนเปิดรับบริจาคจากประชาชนในประเทศและนานาชาติ ขณะที่กองทัพเนปาลเร่งปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ก่อนยุติในช่วงเข้าสู่ฤดูมรสุม

วันนี้ ( 11 พ.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานรายงานความคืบหน้า การฟื้นฟูเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเนปาลว่า กองทัพเนปาลได้เร่งปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ ช่วยเหลือหมู่บ้านหลายแห่งในเขตชนบทห่างไกลที่พังเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ โดยให้ความสำคัญกับการแจกจ่ายอาหารและที่พักชั่วคราวให้กับชาวเนปาล ที่ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 226,147 คน ก่อนจะยุติภารกิจในช่วงฤดูมรสุมและเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟูประเทศ ที่ต้องอาศัยความช่วยเหลืออย่างมาก 

นายซูชิล ภาฮาดูร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เนปาลกล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งประเมินมูลค่าความเสียหายจากแผ่นดินไหว ซึ่งคาดว่าการฟื้นฟูประเทศจะต้องใช้งบประมาณมหาศาล และอาจมากกว่างบประมาณประจำปีของเนปาล

ขณะที่ รัฐบาลเนปาลระบุว่า ภาระค่าใช้จ่ายในการฟื้นฟูประเทศระยะแรกมีมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรัฐบาลเนปาลจำเป็นต้องขอการสนับสนุนจากประเทศผู้บริจาค องค์กรระหว่างประเทศ หรือแม้แต่ประชาชนชาวเนปาลด้วยกันเอง

ส่วน นายซูชิล โคอิราลา นายกรัฐมนตรีเนปาล ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะเร่งฟื้นฟูอาคารสาธารณะ โรงเรียน และโครงสร้างพื้นฐานขึ้นมาใหม่ภายในระยะเวลา 2 ปี รวมทั้งจะปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ถึง 2.5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ภาคชนใช้ฟื้นฟูหรือสร้างบ้านหลังใหม่

ด้านองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินว่าแผ่นดินไหวในเนปาล ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 8 ล้านคน ในจำนวนนี้ต้องการเต็นท์ น้ำ อาหาร และยารักษาโรค มากถึง 3 ล้านคน ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง