ตร.เร่งคลี่คลายคดียิงแกนนำต้านทิ้งขยะพิษ

ภูมิภาค
27 ก.พ. 56
04:01
220
Logo Thai PBS
ตร.เร่งคลี่คลายคดียิงแกนนำต้านทิ้งขยะพิษ

ตำรวจภูธรภาค 2 เตรียมขยายผลรถยนต์ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิด ในคดียิงผู้ใหญ่บ้าน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยญาติผู้เสียชีวิต และตำรวจสันนิษฐานตรงกันว่า สาเหตุการสังหาร น่าจะเกี่ยวข้องกับการต่อต้านกลุ่มนายทุน และผู้มีอิทธิพล ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมปนเปื้อนสารเคมี

ตำรวจภูธรภาค 2 ฝ่ายสืบสวนภูธรจังหวัด รวมถึงชุดสืบสวนของ สถานีตำรวจภูธรพนมสารคาม ร่วมประชุมติดตามคลี่คลายคดีบุกยิง นายประจบ เนาวโอกาส ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้เวลาในการหารือกว่า 2 ชัวโมง

หลังการหารือ พล.ต.ต.นิวัตน์ รัตนาธรรมวัฒน์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผยว่า จากการสอบสวนพยานแวดล้อม และความเกี่ยวโยงกันของผู้เสียชีวิตแล้วนั้น เชื่อว่าประเด็นเรื่องเกี่ยวบ่อขยะสารพิษในพื้นที่ ตำบลหนองแหน ถือว่ามีส่วนสำคัญที่น่าจะเกี่ยวข้องกับคดีนี้มากที่สุด เพราะมีคดีที่เกี่ยวโยงพันกันอีกหลายคดีตั้งแต่ผู้เสียชีวิตออกมาเคลื่อนไหว ที่มีทั้งการจับกุมดำเนินคดีกับเจ้าของบ่อ และมีการฟ้องร้องผู้เสียชีวิตในข้อหาหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่ผู้เสียชีวิตระมัดระวังตัวมาโดยตลอด

ส่วนการคลี่คลายคดีนั้น เบื้องต้นก็ได้เบาะแสของรถที่ใช้ในการก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้ได้ให้ชุดสืบสวนติดตามไปจนถึงตัวรถที่ใช้ในการกระทำผิดในครั้งนี้แล้ว ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการติดตามหารถ

นอกจากนี้ ยังได้แบ่งแยกหน้าที่ให้กับฝ่ายสืบสวนทั้งหมดไปตรวจสอบเกี่ยวกับรายละเอียดของผู้เสียชีวิตในวันที่เกิดเหตุ เพราะตามภาพวงจรปิดที่ได้นั้น เหตุเกิดขึ้นในเวลา 13.04 น.แต่พบว่า เวลาในกล้องช้ากว่าเวลาจริงไปประมาณ 5 นาที เวลาเกิดเหตุจริงจึงคาดว่า น่าจะอยู่ที่ประมาณ 13.10 น.ของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ โดยขณะนี้ก็จะไล่หาพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล และพยานวัตถุเพื่อนำมาประกอบการนำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุ และจากการสอบถามทั้งลูกและภรรยาของผู้เสียชีวิต ไม่พบประเด็นชู้สาว และการพนัน มีเพียงประเด็นเดียว คือ การต่อต้านบ่อขยะพิษหนองแหนเท่านั้นที่เป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนผู้ก่อเหตุที่ลงมือสังหาร เชื่อว่า เป็นมือปืนรับจ้าง เพราะตั้งใจมาจอดรถแล้วลงมายิง นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลที่สืบสวนได้ว่า มีรถเข้ามาวนเวียนอยู่ในพื้นที่ก่อนหน้านี้นานนับเดือน ทั้งที่บ้าน และที่ไซด์งานของผู้เสียชีวิต ซึ่งรถดังกล่าวมีตำหนิรูปพรรณสี และชนิดเดียวกันกับคันที่เข้ามาก่อเหตุ

สำหรับ นายประจวบ ผู้เสียชีวิต มีประวัติว่า ในปี 2552 เคยเป็นแกนนำต่อต้าน บริษัท รีไซเคิลน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่ง จนถูกบริษัทฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งศาลตัดสินยกฟ้องไปแล้ว

นอกจากนี้ ในเดือนกรกฎาคม ปี 2555 ที่ผ่านมา นายประจบ และนายจร เนาวโอกาส พี่ชาย พร้อมแกนนำอีกหลายคน ได้ร้องเรียนกรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ตรวจสอบดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนและกลุ่มนายทุนในพื้นที่ ที่ลักลอบนำน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมไปทิ้งในบ่อลูกรังเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จนสร้างผลกระทบกับชาวบ้าน ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังขยายผลจนพบว่า นอกจากตำบลหนองแหนแล้ว ยังมีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมปนเปื้อนสารเคมี ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลเกาะขนุน อำเภอพนมสารคาม ซึ่งเป็นบ่อลูกรังกว่าร้อยไร่ ซึ่งเชื่อว่า น่าจะเกี่ยวพันกับกลุ่มนายทุนเดิมที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ตำบลหนองแหน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง