ชาติยุโรปกังวลกับการเมืองอิตาลี คาดอาจต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 1 สัปดาห์

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 56
04:02
62
Logo Thai PBS
ชาติยุโรปกังวลกับการเมืองอิตาลี คาดอาจต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 1 สัปดาห์

ชาติยุโรปต่างจับตาดูสถานการณ์ทางการเมืองของอิตาลี่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ หากผู้ชนะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเตือนผู้นำในยุโรปว่าอย่าใช้นโยบายประชานิยมเพื่อเอาใจประชาชน เพราะไม่ใช่หนทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ทั้งในยุโรป และเอเชียปรับตัวลดลงถ้วนหน้า สะท้อนให้เห็นถึงความไม่มั่นใจในสถานการณ์การเมืองของอิตาลี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของอิตาลี่ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในกลุ่มยูโรโซนและใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก ดังนั้นวิกฤตเศรษฐกิจของอิตาลี่ย่อมส่งผลกระทบต่อทวีปยุโรปอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้

ตอนนี้ทางเลือกของอิตาลี่มีอยู่ 2 ทางคือ 1 นายปิแอร์ ลุยจิ เบอร์ซานี่ ที่ชนะการเลือกจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ซึ่งข้อนี้ต้องดูว่านายเบอร์ซานี่จะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ เพราะคะแนนที่ได้ห่างจากอันดับสองไม่ถึงร้อยละ 1 และในกรณีที่ตั้งรัฐบาลได้ก็จะเป็นรัฐบาลที่อ่อนแอเพราะคะแนนเสียงไม่เด็ดขาด กรณีที่สอง หากว่านายเบอร์ซานี่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ ก็จะต้องตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลและจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 1 เดือนนับตั้งแต่มีการประกาศผลการเลือกตั้ง

ด้านนายโฮเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ่ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองในอิตาลีที่ผลการเลือกตั้งสะท้อนให้เห็นว่าชาวอิตาลี่ไม่พอใจนโยบายรัดเข็มขัดของนายมาริโอ้ มอนติ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่ได้คะแนนเป็นอันดับ 4 ในการเลือกตั้ง นายบาร์โรโซ่ได้กล่าวเตือนบรรดาผู้นำประเทศในยุโรปว่าอย่าทำผิดพลาดด้วยการใช้นโยบาย "ประชานิยม" เพื่อเอาใจประชาชน เพราะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะต้องใช้เวลาและความมุ่งมั่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง