ศาลยกฟ้องคดีบุกรุกที่ดิน จ.ลำพูน หลังยืดเยื้อกว่า 10 ปี

ภูมิภาค
27 ก.พ. 56
06:12
327
Logo Thai PBS
 ศาลยกฟ้องคดีบุกรุกที่ดิน จ.ลำพูน หลังยืดเยื้อกว่า 10 ปี

ศาลฎีกาพิพากษา ยกฟ้องแกนนำชาวบ้านที่ถูกนายทุนแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกที่ดินในจังหวัดลำพูน หลังคดียืดเยื้อมากว่า 10 ปี

ชาวบ้านในจังหวัดลำพูน รวมตัวที่ศาลจังหวัดลำพูน เพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่นายสมบูรณ์ แก้วกลาง แกนนำเครือข่ายปฏิรูปที่ดินบ้านท่ากอม่วง ตำบลหนองปลาสวาย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ถูกดำเนินคดี ข้อหาร่วมกันบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยศาลพิพากษายกฟ้อง ยืนตามศาลอุทธรณ์

คดีพิพาทระหว่างเกษตรกรในจังหวัดลำพูน-เชียงใหม่ กับนายทุนและรัฐ เกิดขึ้นเมื่อปี 2540 หลังกลุ่มชาวบ้านไม่มีที่ดินทำกิน เข้าไปใช้ที่ดินซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์

จากนั้นจึงถูกนายทุนใช้เอกสารสิทธิ์ แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งพบว่าที่ดินพิพาทบางส่วนอยู่ในเขตที่ดินจัดสรรให้เกษตรกร 15,000 ไร่ ในปี 2508 และมีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ซึ่งคดีนี้มีชาวบ้านถูกดำเนินคดี 125 คน และถูกตัดสินจำคุก 23 คน

สำหรับการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม" เคยเสนอจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน และโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน ในพื้นที่ 5 ชุมชนภาคเหนือ และประชุมร่วมกับภาครัฐ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 ก.พ.56

ทั้งนี้ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีคุ้มครองพื้นที่ชุมชน ที่อยู่ระหว่างการออกโฉนดชุมชุน หลังพบว่าชาวบ้านยังถูกดำเนินคดี ฟ้องร้อง และไม่ได้รับการบริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง