สภาอุตฯร้องเรียนป.ป.ช.กรณีทุจริตยกระดับฝีมือแรงงาน

เศรษฐกิจ
27 ก.พ. 56
06:23
89
Logo Thai PBS
 สภาอุตฯร้องเรียนป.ป.ช.กรณีทุจริตยกระดับฝีมือแรงงาน

สภาอุตสาหกรรมฯ เตรียมยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.สอบสวน กรณีพบว่ามีการทุจริตโครงการยกระดับฝีมือแรงงานลูกจ้างจากน้ำท่วมปี 2554 ของจ.ลพบุรี โดยสถานประกอบการหลายแห่งระบุว่า สภาอุตสาหกรรมจังหวัดจ่ายเงินไม่ครบจำนวนตามที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเบิกจ่ายให้

จากเอกสารโครงการอบรมยกระดับฝีมือแรงงานลูกจ้างจากน้ำท่วม จ.ลพบุรี ระบุผู้ได้รับมอบอำนาจให้รับเงินจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน คือ นายอำนาจ นันทหาร รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ขณะที่นายอำนาจ เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมจ.ลพบุรี ไม่ได้ขออนุมัติงบประมาณโครงการนี้ จากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน แต่ทำหน้าที่รวบรวมสถานประกอบการเพื่อให้เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้โครงการยกระดับฝีมือแรงงานมีผู้เข้าร่วม 150 รุ่น ใช้งบประมาณ 12 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าวิทยากรและเบี้ยเลี้ยงผู้เข้าอบรม 7 ล้านบาท ที่เหลือ4 ล้านบาท เป็นค่าจ้างทีมที่ปรึกษา, จัดเตรียมหลักสูตร, หาวิทยากร และทำเอกสารสรุปรายงานอบรม

นายอำนาจ กล่าวยอมรับว่า หลังดำเนินการเหลือเงินประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งได้นำเข้าเป็นรายได้ของสภาอุตสาหกรรมลพบุรี

ก่อนหน้านี้ ไทยพีบีเอสได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการโรงสีแห่งหนึ่ง และได้ข้อมูลจากสหกรณ์โคนม ไทย-เดนมาร์ก-พัฒนานิคม ว่าได้ส่งพนักงานเข้าร่วมโครงการนี้ แต่ได้รับเงินไม่ครบตามจำนวนที่เบิกจ่าย

ล่าสุด สภาอุตสาหกรรมฯรายงานผลการตรวจสอบโครงการนี้ต่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และรอการตอบรับจากหน่วยงานที่ได้ประสานให้ดำเนินคดี ทั้งตำรวจ ดีเอสไอ และป.ป.ช.

ทั้งนี้นายอำนาจยืนยันว่า ไม่เคยถูกคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียกมาชี้แจง ซึ่งหากถูกแจ้งความดำเนินคดีพร้อมจะฟ้องกลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง