"กกต." พบ 10 คำร้อง หาเสียงใส่ร้ายผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

การเมือง
27 ก.พ. 56
11:34
84
Logo Thai PBS
 "กกต." พบ 10 คำร้อง หาเสียงใส่ร้ายผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

กกต.สรุปคำร้องคัดค้านเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. พบมีทั้งหมด 10 คำร้อง เป็นเรื่องการหาเสียงใส่ร้ายจูงใจในคะแนนนิยมผู้สมัคร และเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยไม่ชอบเป็นคุณเป็นโทษให้กับผู้สมัคร

โดยในจำนวน 10 คำร้อง นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต. บอกว่า แยกเป็นผู้สมัครยื่นร้องเอง จำนวน 5 คำร้อง, ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 4 คำร้อง และหน่วยราชการแจ้งมายังกกต. อีก 1 คำร้อง โดยจำนวนนี้ รับพิจารณาเป็นเรื่องคัดค้าน 3 คำร้อง ไม่รับจำนวน 1 คำร้อง ที่เหลืออีก 6 คำร้อง อยู่ระหว่างการตรวจมูลกรณีคำร้องของเรื่อง

ขณะที่ การรับแจ้งเหตุผ่าน Website ของศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของกกต. ทั้งหมด 21 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการติดสติ๊กเกอร์ของผู้สมัครบนรถโดยสารประจำทาง การโจมตีใส่ร้ายป้ายสีให้เสียคะแนนนิยม และการให้ทรัพย์สิน ส่วนการร้องเรียนผ่านโทรศัพท์ มีจำนวน 17 เรื่อง เป็นเรื่องการติดป้ายหาเสียงกีดขวางการสัญจร การหาเสียงผ่านโซเชียลมิเดีย ส่วนเรื่องการแจกเงินซื้อเสียงน้อยลง

เลขาธิการกกต.บอกด้วยว่า โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งเชื่อว่า ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิเกินกว่าร้อยละ 60 แต่จะถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 70 นั้น ต้องรอดูในวันที่ 3 มีนาคมนี้ และยืนยันเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการลงคะแนนให้กับเยาวชนที่ติดสอบ GAT/PAT รวมทั้งผู้พิการเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้สามารถลงคะแนนได้อย่างรวดเร็วป้องกันการเสียสิทธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง