นิทรรศการราช เลอสรวง และ ด.ช.สมบูรณ์ หอมเทียนทอง

Logo Thai PBS
นิทรรศการราช เลอสรวง และ ด.ช.สมบูรณ์ หอมเทียนทอง

จากความชื่นชอบการ์ตูนในวัยเด็ก ทำให้เด็กชายคนหนึ่งหันมาวาดการ์ตูน และก้าวสู่โลกศิลปะ จนหลายสิบปีให้หลังที่ได้กลับมาพบกันอีกครั้ง จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้กับนิทรรศการร่วมของ 2 ศิลปินในชื่อ ราช เลอสรวง และ ด.ช.สมบูรณ์ หอมเทียนทอง หวังสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นหลังได้ค้นพบตัวเอง

มุ่งมั่นฝึกวาดการ์ตูนอยู่หลายปี หวังมีผลงานวางบนแผงเคียงคู่กับยอดการ์ตูน "สิงห์ดำ" ในดวงใจ จนได้ออกการ์ตูนรวมเล่มเป็นของตัวเองในชื่อ "ชาติพยัคฆ์" สมความตั้งใจเมื่อพ.ศ. 2509  สองผลงานที่เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นนำมาวางเคียงคู่กันอีกครั้งในนิทรรศการ "ราช เลอสรวง และด.ช.สมบูรณ์ หอมเทียนทอง"

จากความสนใจวาดการ์ตูนพัฒนาสู่งานศิลปะ วันนี้ ด.ช.สมบูรณ์กลายเป็นศิลปินแนวนามธรรมรุ่นใหญ่ในเมืองไทย ความเสียดายฝีมือชั้นครูที่ตนเองเคยประทับใจ จึงชักชวนราช เลอสรวงกลับมาเขียนการ์ตูนอีกครั้งหลังจากแขวนพู่กันไปแล้วกว่า 40 ปี

ภาพชุด "สิงห์ดำ" 120 หน้าที่เขียนขึ้นใหม่ สลับกับภาพศิลปะนามธรรมที่มีขนาด และจำนวนหน้าเท่ากัน ใช้หมึกดำสร้างกรอบการ์ตูนว่างเปล่า เว้นให้ผู้ชมเติมเต็ม คือศิลปะจากการสร้างสรรค์ใหม่ของศิลปินสองวัย จัดเรียงคู่กันที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หวังจุดประกายให้ผู้ชมค้นหาตัวเอง และเดินตามฝันสู่ความสำเร็จ

สมบูรณ์เริ่มสนใจศิลปะแนวนามธรรมจากการคลุกคลีกับ จ่าง แซ่ตั้ง ศิลปินชั้นครูของวงการศิลปะไทย ก่อนเดินทางไปทำงานศิลปะที่ประเทศเยอรมันนี้ถึง 30 ปี กว่า 400 ผลงานทั้งภาพเขียน ประติมากรรม และศิลปะจัดวาง รวบรวมเพื่อแสดงพัฒนาการของผลงานตั้งแต่ยุคแรกที่ยังมีลายเส้นความเป็นการ์ตูน จนถึงการลดทอนรายละเอียดสู่แนวคิดนามธรรม ความมุ่งมั่นในเส้นทางอาชีพศิลปินตลอดหลายสิบปี เป็นตัวอย่างเป็นเพื่อนร่วมวงการรุ่นหลัง

ช้างตัวหนึ่งถูกพรากจากฝูง เดินทางออกนอกประเทศไทยไปกับชาวต่างชาติโดยมีชื่อเมืองทั่วโลกกระจายอยู่บนพื้น สื่อถึงประเทศไทยที่ขายทรัพยากร และละเลยภูมิปัญญาในบ้านโดยไม่รู้คุณค่า เป็นอีกผลงานศิลปะจัดวางในชื่อ ผู้โดยสารขาออก ที่สมบูรณ์ต้องการสะท้อนความคิดต่อสังคม ตามปรัชญาการทำงานที่ยึดมั่นตลอดมาว่าศิลปะไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่เป็นเรื่องของชีวิต และการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ นิทรรศการราช เลอสรวง และ ด.ช.สมบูรณ์ หอมเทียนทอง จัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถึงวันที่ 12 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง