เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมถกแกนนำ BRN วันนี้ (28 ก.พ.)

สังคม
28 ก.พ. 56
01:12
79
Logo Thai PBS
เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมถกแกนนำ BRN วันนี้ (28 ก.พ.)

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมหารือแนวทางทางสันติภาพกับแกนนำของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN ในวันนี้ (28 ก.พ.) รัฐบาลมาเลเซียประสานให้ได้พูดคุยกัน ขณะที่คณะของนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนมาเลเซียในวันนี้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี, นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายสรุพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ จะเดินทางไปเยือนมาเลเซียในวันนี้ (28 ก.พ.) โดยมีกำหนดการเข้าหารือกับ นายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่เมืองปุตราจายา

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นการหารือเรื่องความร่วมมือทางการค้า สถานการณ์ตามแนวชายแดน รวมทั้ง หารือถึงเจตนารมณ์การส่งเสริมให้เกิดสันติภาพในการแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดน ภาคใต้ โดยเป็นการขอความร่วมมือในการประสานงาน ส่วนรายละเอียด นั้น ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นผู้หารือ พร้อมระบุว่ายังไม่มีการเชิญพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นที่ปรึกษาในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ แต่ยอมรับว่า พลเอกชวลิต เป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำงานดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลเปิดกว้างเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ เป็นการส่วนตัว แต่ยัง

ด้านพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้นัดหารือแกนนำคนสำคัญของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN เพื่อพูดคุยแนวทางของรัฐบาลไทยที่ต้องการใช้สันติวิธี และยุติปัญหาขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหากตัวแทน BRN เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวจะมีการลงนามในความเข้าใจร่วมกันเพื่อให้มีการ เดินหน้าพูดคุยสันติภาพ ตามนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ทั้งนี้คณะทำงานพูดคุยสันติภาพ นำโดย พล.ท.ภราดรประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ ช่วงค่ำวานนี้ (27 ก.พ.) และได้หารือกับตำรวจสันติบาลของมาเลเซีย ที่ประสานให้เกิดการพูดคุยกับแกนนำของ BRN


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง