"เนปาล" สูญเสียรายได้ท่องเที่ยวจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 58
11:42
176
Logo Thai PBS
"เนปาล" สูญเสียรายได้ท่องเที่ยวจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง

เนปาลกำลังประสบปัญหาการท่องเที่ยวอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ทำให้สูญเสียรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายอัง เชริง เชอร์ปา นายกสมาคมนักปีนเขาเนปาล เปิดเผยว่า บ้านเรือนของชาวเนปาลกว่าร้อยละ 95 ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง จนประชาชนไม่สามารถกลับเข้าไปอาศัยได้ และการซ่อมแซมบ้านเรือนโดยเฉพาะบนพื้นที่ภูเขาสูงนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก และอาจต้องใช้เวลานาน เนื่องจากสภาพภูมิประเทศ และสภาพภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย 
 
เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ทำให้เนปาลสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวไปหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งพังถล่มเสียหาย
 
นอกจากนี้ เนปาลกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก เนื่องจากแรงงานเหล่านี้ได้เดินทางกลับประเทศหลังเกิดแผ่นดินไหว ขณะที่ชายชาวเนปาล 1 ใน 4 คน เป็นแรงงานอยู่ในต่างแดน ทำให้เนปาลเหลือเพียงประชากรในวัยเด็ก และวัยสูงอายุเท่านั้น
 
ด้านอธิบดีกรมการท่องเที่ยวของเนปาล กล่าวว่า นักท่องเที่ยวอาจกลับมาเที่ยวเนปาลอีกครั้ง เพื่อเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากการเดินทางมาเที่ยวเนปาลในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูประเทศ เช่น ในเมืองทาเมล ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมแห่งหนึ่ง พบเห็นนักท่องเที่ยวบ้างแล้ว แต่เส้นทางสัญจรในหลายพื้นที่ที่ถูกตัดขาด ผู้รอดชีวิตยังคงต้องดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด และฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึง นับว่าเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการกลับมาของนักท่องเที่ยว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง