เลือกตั้งนายกฯ ฟุตบอลฯ ต้องทำตามกฎหมาย

กีฬา
28 ก.พ. 56
14:30
66
Logo Thai PBS
เลือกตั้งนายกฯ ฟุตบอลฯ ต้องทำตามกฎหมาย

การเปลี่ยนแปลงธรรมนูญเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจาก 2 ปี เป็น 4 ปี อาจจะมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ตามมา แต่หากทำตามขั้นตอนทางกฎหมายโดยรอให้พระราชบัญญัติกีฬา 2528 ที่กำลังมีการยกร่างแก้ไขแล้วเสร็จจะไม่ทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง

กฎหมายการเลือกตั้งสมาคมกีฬาที่ระบุไว้เป็น พ.ร.บ.ปี 2528 นายกสมาคมกีฬาจะมีวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี แต่ขณะนี้ กกท. ได้มีการเชิญนายกสมาคมกีฬาทุกสมาคมมาเป็นคณะกรรมการแก้ พ.ร.บ.กีฬา โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งนายกสมาคมร่วมพิจารณาด้วย

หลักสำคัญในหัวข้อนี้ กกท.ไม่อยากจะให้ พ.ร.บ.ของไทยโดยเฉพาะเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งไปขัดกับกฎขององค์กรกีฬานานาชาติของทุกสมาคม ซึ่งมีแนวโน้มว่าการแก้ พ.ร.บ. ในเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของนายกสมาคมกีฬาแต่ละสมาคมจะขึ้นอยู่กับข้อกฎหมาย

การเปลี่ยนแปลงวาระการเลือกตั้งนายกสมาคมของสมาคมฟุตบอลต้องรอการแก้ไข พ.ร.บ.กีฬา ให้แล้วเสร็จ และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเสียก่อน จึงจะมีผลบังคับใช้ โดย พ.ร.บ.กีฬา เพิ่งจะมีการหยิบยกขึ้นมาพิจารณาแก้ไขสมัยนางนฤมล ศิริวัฒน์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เนื่องจากก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาหลายสมาคมล้วนมีปัญหาและยืดเยื้อหลายปี เช่น การเลือกตั้งนายกสมาคมบาสเกตบอล การเลือกตั้งนายกสมาคมยิงปืน และการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่น

ล่าสุด ในการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นก็มีการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับเพื่อให้สอดคล้องกับกฎของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบ้า ซึ่งกำหนดให้มีการเสนอชื่อผู้ชิงตำแหน่งนายกสมาคมก่อนการเลือกตั้ง และต้องส่งชื่อให้ไอบ้าตรวจสอบคุณสมบัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง