ศาลจีนประหารชีวิต “หน่อคำ” คดีฆาตกรรมลูกเรือจีน วันนี้ (1 มี.ค.)

อาชญากรรม
1 มี.ค. 56
00:49
264
Logo Thai PBS
ศาลจีนประหารชีวิต “หน่อคำ” คดีฆาตกรรมลูกเรือจีน วันนี้ (1 มี.ค.)

ศาลเมืองคุณหมิง ประเทศจีน กำหนดประหารชีวิตนายหน่อคำพร้อมพวก 3 คน ภายในวันนี้ (1 มี.ค.) จากคดีฆาตกรรมลูกเรือจีน 13 คนบนเรือสินค้า ในแม่น้ำโขง เมื่อเดือนตุลาคม 2554

ศาลประชาชนกลางเมืองคุณหมิง มลฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน กำหนดประหารชีวิตนายหน่อคำ พร้อมพวก 3 คน ซึ่งมีคนไทย ชื่อ ซางคำ รวมอยู่ด้วย ด้วยวิธีการฉีดยาพิษ ในวันนี้ (1 มี.ค.) คดีฆาตกรรมลูกเรือจีน 13 คนบนเรือสินค้า ในแม่น้ำโขง เมื่อเดือนตุลาคม 2554 และหลังจากการประหารชีวิตแล้ว ทางการจีนจะติดต่อกับสถานกงสุลของไทยและสหภาพพม่า เพื่อประสานกับทางญาติต่อไป

ทั้งนี้นายหน่อคำ ถูกจับที่ประเทศลาวและถูกส่งตัวเข้าสู่การพิจารณาของศาลเมื่อปลายปี 2555 และศาลตัดสินว่านายหน่อคำมีความผิดจริง ข้อหาเจตนาฆาตกรรม ,ค้ายาเสพติด ลักพาตัวและปล้นเรือประมงจีน แต่มีสมาชิก 2 คนได้รับการชะลอโทษประหาร หลังจากยื่นอุทธรณ์ แต่ศาลสั่งจำคุก 8 ปี ซึ่งหลังจากฟังคำพิพากษา นายหน่อคำ แสดงความสำนึกผิด โดยขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต และ มอบเงินชดเชยความเสียหาย

ด้านพล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ระบุว่า การประหารชีวิตนายหน่อคำพร้อมพวก ถือเป็นคนละส่วนกับการที่ตำรวจ และ ป.ป.ส เข้าไปยึดทรัพย์สินของเครือข่ายนายหน่อคำก่อนหน้านี้ เนื่องจากคดีอาญาก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน ส่วนการยึดทรัพย์ก็จะดำเนินการต่อไปเช่นกัน เนื่องจากยังมีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องหลายคน

ส่วนคดีทหารกองกำลังผาเมือง 9 นาย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าและซ่อนเร้นศพชาวจีนที่ถูกปล้นฆ่านั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งคณะกรรมการ ลงไปคลี่คลายคดีในพื้นที่โดยตรง และอยู่ระหว่างการส่งสำนวนคดีให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง