จนท.อายัดทรายกว่า 100,000 หลังพบมีผู้ประกอบการฉวยโอกาสตอนน้ำลดลักลอบขุดทราย

ภูมิภาค
1 มี.ค. 56
00:55
101
Logo Thai PBS
จนท.อายัดทรายกว่า 100,000 หลังพบมีผู้ประกอบการฉวยโอกาสตอนน้ำลดลักลอบขุดทราย

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตนครพนม อายัดทรายกว่า 100,000 คิวไว้ตรวจสอบ หลังพบว่าผู้ประกอบการฉวยโอกาสในช่วงที่ระดับน้ำแม่น้ำโขงแห้งขอด ลักลอบขุดทรายกลางลำน้ำ

เจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง หรือ นรข.อายัด ทรายกว่า 100,000 คิว มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ที่กองอยู่กลางลำน้ำโขง บริเวณบ้านหนองหอย ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม หลังพบว่า มีผู้ประกอบการจำนวนมาก เข้าไปลักลอบขุดทรายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยขณะเข้าตรวจค้นไม่มีผู้มาแสดงตัวเป็นเจ้าของ

ด้าน น.อ.สุรศักดิ์ สุวรรณเกศา ผู้บังคับการ นรข.เขตนครพนม เปิดเผยว่า ระดับน้ำแม่น้ำโขงที่ลดลงจนเห็นเนินทราย ทำให้มีผู้ประกอบการฉวยโอกาสลักลอบขุดทรายตลอดลำน้ำโขงด้านจังหวัดนครพนม ระยะทางกว่า 170 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังส่งผลกระทบเรื่องดินแดนของไทย เนื่องจากการแบ่งเขตแดนไทย-ลาว ตามข้อตกลงระหว่างประเทศจะต้องดูจากร่องน้ำลึกเป็นหลัก เมื่อมีการลักลอบขุดทราย ร่องน้ำลึกจะเปลี่ยนทิศทางเข้ามาฝั่งไทยมากขึ้น และอาจทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดน ซึ่งขณะนี้ นรข.ได้เพิ่มความเข้มงวดในการออกลาดตระเวน พร้อมทั้งประสานไปยังตำรวจ และกรมเจ้าท่าเพื่อตรวจสอบใบอนุญาตการขุดทรายจากผู้ประกอบการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง