นโยบายจักรยานเป็นเพียงการหาเสียง

กีฬา
1 มี.ค. 56
14:25
87
Logo Thai PBS
นโยบายจักรยานเป็นเพียงการหาเสียง

กระแสความนิยมกีฬาจักรยานส่งผลถึงผู้ที่ปั่นจักรยานในกรุงเทพมหานครซึ่งไม่ได้ปั่นเพื่อออกกำลังกายเท่านั้น แต่พวกเขาใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทางด้วย ในขณะที่เส้นทางจักรยานเสียหาย และไม่มีการพัฒนาต่อเนื่อง การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ผ่านมาหลายสมัยแสดงให้เห็นว่านโยบายขยายเส้นทางจักรยานเป็นเพียงหัวข้อเล็กๆ ในการหาเสียงเท่านั้น

นายเรวัติ ดวงประชา กรรมการกิจกรรมสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย ผู้ที่รณรงค์ในการใช้จักรยานและผลักดันเรื่องการขยายเส้นทางจักรยานมาตลอดเกือบ 17 ปี แต่กลับไม่มีความคืบหน้า โดยเฉพาะหลังยุคนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ซึ่งเส้นทางจักรยานระยะทาง 130 กิโลเมตร ที่มีก่อนหน้านี้ 20 ปี ยังเกิดความชำรุดทรุดโทรม ไม่มีความปลอดภัยในการขี่ ปัญหาที่ผู้ใช้เส้นทางจักรยานพบมากที่สุด คือการถูกละเมิดเส้นทางโดยรถประเภทอื่น

สำหรับเส้นทางจักรยานบริเวณถนนประดิษฐ์มนูญธรรมเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่าล้มเหลว เพราะไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากเส้นทางจักรยานถูกเบียดบังโดยร้านขายต้นไม้ และมีรถประเภทอื่นจอดทับเส้นทาง ผู้ใช้จักรยานต้องคอยหลบหลีก ประกอบกับเส้นทางไม่เรียบทำให้ต้องขี่ด้วยความยากลำบาก

แม้เรื่องนี้จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงในช่วงการหาเสียงหลายต่อหลายครั้ง แต่สุดท้ายการรณรงค์ยังไม่เกิดผลสำเร็จ นอกจากนั้น ผู้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันยังเกิดความหวาดระแวงในความปลอดภัยมากขึ้นทุกขณะ

นายเรวัติ ยังวิเคราะห์ว่า สาเหตุหนึ่งที่การรณรงค์ไม่เกิดผล เพราะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมักคิดว่าต้องรอให้มีคนใช้จักรยานมากพอเสียก่อนจึงจะขยายเส้นทางให้ ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่สามารถหาข้อพิสูจน์ได้ แต่สิ่งที่สะท้อนความนิยมอย่างชัดเจน คือจำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม คาร์ฟรี เดย์ เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งมากถึง 15,000 คน เพิ่มขึ้นจากครั้งแรกๆ ที่มีเพียงไม่กี่ร้อยคน

หากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ยังไม่เห็นความสำคัญ พวกเขาหวังเพียงให้มีผู้คนเปลี่ยนมาใช้จักรยานมากขึ้นเพื่อสร้างกระแสกดดันให้ผู้ใช้รถประเภทอื่นเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งจะทำให้พวกเขาปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้นเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง