กสทช.สำรวจพบสัญญาณ"มือถือ-อินเทอร์เน็ต" ต่ำกว่ามาตรฐาน

Logo Thai PBS
กสทช.สำรวจพบสัญญาณ"มือถือ-อินเทอร์เน็ต" ต่ำกว่ามาตรฐาน

ผู้บริโภคกว่า 1,400 ราย ร้องเรียนกสทช.ว่าคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอินเทอร์เน็ต ไม่มีคุณภาพ ขณะที่ กสทช.ออกสุ่มตรวจคุณภาพ พบว่า ทุกเครือข่ายสัญญาณต่ำกว่ามาตรฐาน ส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตด้วยสัญญาณ 3 จี หลายพื้นที่ ใช้ได้แค่ 2 จี

สำนักงานกสทช .ใช้เวลาสุ่มตรวจสอบตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ พบว่า ทุกเครือข่าย ทั้ง เอไอเอส ดีแทค และทีโอที มีคุณภาพสัญญาณด้านบริการเสียง อยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐาน เฉลี่ยร้อยละ 60-70 มีเพียงเครือข่ายทรูมูฟ ที่อยู่ในเกณฑ์

ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วง ผู้ให้บริการกำลังทำระบบ 3 จี ที่จะเปิดให้บริการในเดือนเมษายนนี้ โดยพื้นที่ ยานนาวา บางโพงพาง พระราม 3 บางรัก และท่าพระ เป็นจุดที่พบปัญหาสัญญาณอ่อนมากที่สุด

ส่วนผลทดสอบสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือ ข้อมูลเดต้า ด้วยสัญญาณ 3 จี พบว่า ทุกเครือข่ายยังไม่ได้คุณภาพตามที่กสทช.กำหนด เกี่ยวกับคุณสมบัติความเร็วการให้บริการ 3 จีและหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดยังไม่สามารถใช้สัญญาณ 3 จีได้ ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากโครงข่ายไม่ครอบคลุม และจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์ในปัจจุบันมีมากว่า 70 ล้านเครื่อง ส่งผลให้ช่องสัญญาณเบียดกันไปมา

โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ประกอบการทุกรายหารือเพื่อร่วมหาทางแก้ปัญหาและกสทช.จะส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสอบหลายพื้นที่ต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง