ชาวนครราชสีมาร้องรัฐจ่ายเงินชดเชยดินเต็ม จากการทำนาเกลือ

ภูมิภาค
2 มี.ค. 56
01:54
260
Logo Thai PBS
ชาวนครราชสีมาร้องรัฐจ่ายเงินชดเชยดินเต็ม จากการทำนาเกลือ

ชาวบ้าน 3 อำเภอในจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบจากการทำนาเกลือ เตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐจ่ายเงินชดเชย หลังผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ระบุว่า ปัญหาดินเค็มในพื้นที่เกิดจากการทำนาเกลือ

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำนาเกลือในอำเภอโนนไทย โนนสูง และอำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา ร่วมรับฟังข้อสรุป จากทีมสำรวจคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา

หลังลงพื้นที่เก็บตัวอย่างดินในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอไปตรวจสอบ เนื่องจากชาวบ้านร้องเรียนว่า ที่นาประสบปัญหาดินเค็มจนไม่สามารถทำการเกษตรได้

ผลการวิจัยพบว่า พื้นที่ 5 ตำบลใน 3 อำเภอ ส่วนใหญ่ดินมีความเค็มจัด โดยเฉพาะในตำบลพังเทียม อำเภอพระทองคำ ไม่สามารถปลูกพืชเกษตรได้ เพราะนาเกลือเป็นตัวกระตุ้น ที่ทำให้เกิดดินเค็มในอัตราเร่งสูง

โดยหลังจากนี้ ชาวบ้านจะยื่นข้อเรียกร้องผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และรัฐบาล ให้เร่งจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด 566 คน มูลค่ากว่า 280 ล้านบาท

พร้อมกับให้เร่งฟื้นฟูดินที่ได้รับผลกระทบจากการทำนาเกลือกว่า 10,000 ไร่ รวมทั้งสั่งปิดนาเกลือที่ลักลอบเปิดกิจการและส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง