"ผบ.ทบ."ชี้ลงนามสันติภาพ"สมช.-บีอาร์เอ็น"ทำได้ภายใต้"รธน."

การเมือง
2 มี.ค. 56
03:05
45
Logo Thai PBS
"ผบ.ทบ."ชี้ลงนามสันติภาพ"สมช.-บีอาร์เอ็น"ทำได้ภายใต้"รธน."

ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าการลงนามสันติภาพระหว่าง เลขาธิการ สมช.กับ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น เป็นการประเมินจากฝ่ายนโยบายที่สามารถทำได้ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ขณะที่คณะที่ปรึกษาปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 6 อำเภอ จังหวัดชายแดนใต้

ผลประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรก ระหว่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.กปต. และทีมที่ปรึกษาปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นอดีตนักการเมืองในพื้นที่ หรือ กลุ่มวาดะห์ เห็นพ้องต้องกันต่อการนำนโยบายการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของ สมช.ระหว่างปี 2555-2557 เป็นหลักในการแก้ปัญหาและเห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาลและ สมช.ต่อการลงนามเปิดพื้นที่พูดคุยเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้กับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต ,รวมถึงเสนอการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 6 อำเภอ 3 จังหวัด ประกอบด้วย อำเภอธารโต เบตง และกาบัง จังหวัดยะลา อำเภอแว้ง และสุคิริน จังหวัดนราธิวาสและอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

ส่วนกรณีการลงนามความตกลงระหว่างสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.กับแกนนำขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น โคออร์ดิเนต

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าโดยส่วนตัวไม่ได้อึดอัดอะไรกับการลงนามดังกล่าว เมื่อ ฝ่ายนโยบายประเมินแล้วว่า การลงนามทำแล้วไม่ผิดกฎหมาย และไม่ได้เป็นการยกระดับ ทั้งนี้แกนนำที่ลงนามเป็นคนรุ่นเก่าที่มีบทบาทในการพูดคุย และหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาภาคใต้ได้ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ซึ่งเรายืนยันกับมาเลเซีย 3 ประการ คือ ไม่แยกดินแดน ไม่ใช้ความรุนแรง และไม่ให้ใช้พื้นที่มาเลเซียกับผู้ก่อเหตุในการหลบซ่อนตัว โดย ความจริงเรื่องนี้ทำกันมานานแล้ว แต่ในส่วนความมั่นคงไม่สามารถพูดอะไรได้เพราะเป็นฝ่ายปฏิบัติ

ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การลงนามเป็นเพียงการแสดงเจตนารมย์และจุดเริ่มต้น เพื่อรับฟังและพูดคุย ที่จะหาทางออกของปัญหาร่วมกัน โดยการลงนามไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายยุติการเชื่อมโยงประเด็นการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้กับประเด็นทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง