กสก. หนุน "มะม่วงน้ำดอกไม้" ส่งออกญี่ปุ่น 2000 ตัน

สิ่งแวดล้อม
2 มี.ค. 56
08:03
361
Logo Thai PBS
กสก. หนุน "มะม่วงน้ำดอกไม้" ส่งออกญี่ปุ่น 2000 ตัน

จับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงร่วมส่งออกไปญี่ปุ่น ทั่วประเทศ ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ 2,000 ตัน

 

นางพรรณพิมล  ชัญญานุวัตร อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากผลการสัมมนา เรื่องการปรับปรุงคุณภาพผลผลิตไม้ผลเพื่อการส่งออกญี่ปุ่น ที่จังหวัดจันทบุรี โดยกรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับบริษัท พีแอนด์เอฟ เทคโน จำกัด ในส่วนของการส่งออกมะม่วง พบว่า แนวโน้มการตลาดมะม่วงของไทยในประเทศญี่ปุ่นมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว คนญี่ปุ่นเริ่มรู้จักมะม่วงไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ ทำให้ในปีที่ผ่านมาไทยสามารถส่งมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ไปขายที่ประเทศญี่ปุ่นได้ถึง 1,700 ตัน สำหรับปีนี้คาดจะสามารถส่งออกมะม่วงไปจำหน่ายที่ญี่ปุ่นได้กว่า 2,000 ตัน 
 
นางพรรณพิมล กล่าวอีกว่า กรมส่งเสริมการเกษตรซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะภาคการผลิตที่จะช่วยเกษตรกรให้สามรถผลิตให้ได้คุณภาพมาตรฐานสำหรับ การส่งออกได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทั้งส่วนกลางและภูมิภาคที่อยู่ในพื้นที่ปลูกมะม่วง ส่งเสริมถ่ายทอดความรู้เรื่องการผลิตมะม่วงเพื่อการส่งออกให้ได้คุณภาพมาตรฐานสำหรับการส่งออกให้แก่เกษตรกร โดยในส่วนของมะม่วงจะเน้นในประเด็นสำคัญ คือ การผลิตมะม่วงคุณภาพเพื่อ  การส่งออกตามระบบ GAP ที่มีการควบคุมสารพิษตกค้างในผลผลิตมะม่วงอย่างเคร่งครัด
 
ส่วนของการส่งเสริมด้านการตลาด กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ร่วมกับบริษัท พีแอนด์เอฟ เทคโน จำกัด ลงนามสัญญาซื้อขายมะม่วงกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงเพื่อการส่งออก จำนวน 10 กลุ่ม  เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่เกษตรกรใน  การจำหน่ายผลผลิตมะม่วง ซึ่งโดยภาพรวมคาดว่าไทยจะสามารถส่งออกมะม่วงไปจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นได้กว่า 2,000 ตันในปีนี้ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง