Home ความรักความสุขความทรงจำ คว้า 2 รางวัลใหญ่เวทีสุพรรณหงส์

Logo Thai PBS
Home ความรักความสุขความทรงจำ คว้า 2 รางวัลใหญ่เวทีสุพรรณหงส์

เป็นปีที่การประกาศผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ หรือสุพรรณหงส์มีการขับเคี่ยวกันอย่างสูสีเพราะว่าผลงานภาพยนตร์ไทยในปีที่ผ่านมามีคุณภาพใกล้เคียงกันหลายเรื่อง ซึ่งในปีนี้ภาพยนตร์เรื่อง Home ความรักความสุขความทรงจำ คว้า 2 รางวัลใหญ่ไปได้

กล่าวขอบคุณพ่อซึ่งแรงบันดาลใจในภาพยนตร์ “Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ” ผลงานซึ่งทำให้  ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล คว้า 2 รางวัลใหญ่จากเวทีสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 22 ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซ้ำรอยความสำเร็จ “รักแห่งสยาม” ในปี 2550 เฉือน It Get  Betters ไม่ได้ขอให้มารักของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ที่เข้าชิงถึง 9สาขาในปีนี้แต่เก็บไปได้เพียง 3 รางวัลจาก ออกแบบเครื่องแต่งกาย กำกับศิลปะ และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากบทบาท ปรมะ อิ่มอโนทัย

ปีนี้ยังเป็นปีของดารารุ่นเล็กอย่าง “อภิญญา สกุลเจริญสุข” กับรางวัลสุพรรณหงส์ในสาขานักแสดงนำหญิงตัวแรกจากผลงานภาพยนตร์ “ปาดัง เบซาร์” ส่วนรางวัลนักแสดงนำชายตกเป็นของ “เดวิด อัศวนนท์” กับบทบาทพ่อค้ายาโรคจิตใน “เคาท์ดาวน์” ซึ่งเป็นการรับการรับบทนำครั้งแรกในชีวิต

คณะกรรมการพิจารณารางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ ให้เหตุผลว่าภาพยนตร์ที่ผ่านการพิจารณาในปีนี้มีคุณภาพใกล้เคียงกันมาก แม้ผลงานอย่าง “It Get Better ไม่ได้ขอให้มารัก” ของ “ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์” จะมีความโดดเด่นในด้านเนื้อหาและการเล่าเรื่องที่แบ่งเป็น 3 ตอน หากมองในภาพรวมแล้ว ภาพยนตร์อย่าง Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ ซึ่งเป็นใช้กลวิธีการเล่าเรื่องแบบเดียวกันกลับทำได้อย่างสอดคล้อง และกลมกลืนมากกว่า

กฤษฏ์ บุณประพฤทธิ์ หรือ แจ๊สสยาม ประธานคณะกรรมการตัดสินสุพรรณหงส์ กล่าวว่า การตัดสินมาจากการลงคะแนนของคณะกรรมการ ซึ่งขึ้นอยู่แต่ละคน Home นี่ชนะค่อนข้างเอกฉัน คือ 13 ใน 18 เสียง

ผลงานอย่าง It get Better และ Home ความรักความสุขความทรงจำเคยขับเคี่ยวกันมาแล้ว ในเวทีคมชัดลึกอวอร์ด และรางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย แต่ชัยชนะของทั้ง 2 เวทีกลับตกเป็นของ หนังนอกกระแสอย่าง 36 ที่ไม่ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงแม้แต่รางวัลเดียวบนเวทีสุพรรณหงส์ เพราะคณะกรรมการปีนี้เน้นภาพยนตร์ที่มีมูลค่าทางการตลาด และเข้าถึงคนดูได้มากกว่า แม้พลาดรางวัลใหญ่อย่างสุพรรณหงส์แต่ It Get Better ก็ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่ประกาศผลก่อนสุพรรณหงส์เพียง 1 วัน และเป็นเสมือนการยอมรับของคนในแวดวงเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง