อีสานเกิดปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตร

ภูมิภาค
3 มี.ค. 56
01:18
116
Logo Thai PBS
อีสานเกิดปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตร

จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก โดยเฉพาะที่จ.มหาสารคาม น้ำในแม่น้ำชีลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร และน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค

แม่น้ำชี ที่ด้านจ.มหาสารคาม มีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 10 ซม.ส่งผลให้หลายพื้นที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร

ซึ่งชาวบ้านเรียกร้องให้เขื่อนอุบลรัตน์ เพิ่มปริมาณการระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำชี จากเดิมวันละ 8 แสนลูกบาศก์เมตร เป็น 1 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ไม่เพียงพอ

ส่วนที่จ.หนองบัวลำภู อ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง ตำบลหนองบัว อ.เมือง ซึ่งใช้เป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาใช้ในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู ปริมาณลดลงเหลือเพียงร้อยละ 10 ของความจุอ่าง

ซึ่งจะทำให้มีน้ำใช้ได้อีกไม่เกิน 1 เดือน ล่าสุดการประปาส่วนภูมิภาค ขอความร่วมมือไปยังเทศบาล เพื่อขอใช้น้ำจาก สวนสาธารณะบึงหนองบัวมาผลิตน้ำประปาบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงฤดูแล้ง

ขณะที่เสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ยื่นเรื่องไปยังรัฐบาล ขอรับการสนับสนุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อสูบน้ำออกแจกจ่ายให้ประชาชน ที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

ส่วนทะเลสาบดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่เหนือสุดของเขื่อนภูมิพล ขณะนี้ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เรือประมง และร้านอาหารเรือนแพ เกยตื้นเป็นจำนวนมาก ส่วนที่เคลื่อนย้ายได้ทัน ต้องนำไปลอยห่างจากจุดเดิมไม่ต่ำกว่า 3 กิโลเมตร

ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้ระดับน้ำในทะเลสาบดอยเต่า ลดลงมากที่สุดในรอบหลายปี ทำให้ขาดแคลนน้ำ สำหรับสัตว์เลี้ยง และพื้นที่การเกษตร โดยคาดว่าระดับน้ำ จะลดลงต่อเนื่องไปถึงอ.ลี้ จ.ลำพูน ในช่วงเดือนเม.ย.56


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง