เหตุประท้วงนองเลือดในบังคลาเทศทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 46 คน

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 56
06:20
48
Logo Thai PBS
เหตุประท้วงนองเลือดในบังคลาเทศทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 46 คน

พันธมิตรพรรคฝ่ายค้านของบังคลาเทศเรียกร้องให้ทั่วประเทศนัดผละงานประท้วงรัฐบาลในวันนี้(3 มี.ค.) ขณะที่การประท้วงศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีอาชญากรรมในช่วงสงครามแยกตัวเป็นเอกราชจากปากีสถานเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ซึ่งตัดสินประหารชีวิตแกนนำพรรคการเมืองทางศาสนาอิสลาม ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 46 คน

ตำรวจระดมกำลังเข้าหาผู้ประท้วงภายในกรุงธากา ซึ่งได้ก่อเหตุจุดไฟเผารถยนต์ส่วนตัวของประชาชนไปหลายคน นอกจากนั้นยังมีการทุบทำลายทรัพย์สินและปล้นสดมภ์ร้านค้า จากนั้นตำรวจได้ยิงแกสน้ำตาสลายการชุมนุม โดยผู้ประท้วงบางส่วนถูกทุบตีด้วยกระบอง

เหตุการณ์ประท้วงใหญ่ในบังคลาเทศดำเนินต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 3 โดยการปะทะอย่างดุเดือดกับตำรวจทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 46 คน ซึ่งรวมถึง 2 คนในเหตุการณ์ล่าสุดของเมื่อวาน นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บนับร้อยคน

การประท้วงเริ่มมาตั้งแต่วันพฤหัสบดี(28 ก.พ.)หลังศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในช่วง 9 เดือนของสงครามแยกตัวเป็นเอกราชจากปากีสถานเมื่อปีคริสตศักราช 1971 ตัดสินประหารชีวิตแกนนำคนที่ 3 ของพรรค"จาหมาด อี อิสลามี" พรรคการเมืองทางศาสนาอิสลามขนาดใหญ่ที่สุดของบังคลาเทศ

ทันทีที่เข้ามาเป็นรัฐบาลชุดปัจจุบันของบังคลาเทศ นายกรัฐมนตรีซีค ฮาซิน่า ได้จัดตั้งศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีอาชญากรรมสงครามนี้ขึ้นมา ซึ่งพรรคจาหมาด อี อิสลามี ที่เป็นพันธมิตรแนบแน่นและเคยร่วมรัฐบาลกับอดีตนายกรัฐมนตรีคาเลด้า เซีย ต่างกล่าวหาว่ารัฐบาลของชีคฮาซิน่าพยายามทำลายฝ่ายค้าน โดยปัจจุบันยังมีแกนนำพรรคจาหมาด อี อิสลามี อีก 7 คนอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดี

ความผิดที่ศาลพิเศษตัดสินกับแกนนำพรรคจาหมาดก็ประกอบด้วยฆาตกรรม ลักพาตัว ข่มขืนกระทำเราและอื่นๆ โดยทั้งพรรคจาหมาด ซึ่งปัจจุบันเป็นพรรคการเมืองนอกกฏหมายและพรรคฝ่ายค้านของชีคฮาซิน่า ได้ประกาศเรียกร้องให้มีการนัดผละงานทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เริ่มจากวันนี้(3 มี.ค.)


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง