กกต.ระบุ "ทักษิณ"มีสิทธิ์เลือกตั้ง ถ้าหลุดพ้นตัดสิทธิ์ยุบพรรค ทรท.แล้ว

การเมือง
3 มี.ค. 56
07:27
44
Logo Thai PBS
กกต.ระบุ "ทักษิณ"มีสิทธิ์เลือกตั้ง ถ้าหลุดพ้นตัดสิทธิ์ยุบพรรค ทรท.แล้ว

แถลงพบทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 3 เรื่อง ทั้งทำลายป้ายหาเสียง, ฉีกบัตรเลือกตั้ง และจ่ายแจกสุรา

 เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 มีนาคม นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงสรุปภาพรวมการจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ จนถึงเวลา 11.00น. พบประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้วประมาณร้อยละ 30 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดประมาณ 4.3 ล้านคน ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมากที่สุดกว่าทุกครั้งที่จัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และมั่นใจว่าตลอดทั้งวันจะมีผู้มาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 60 หรือประมาณ 2.7 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าที่กกต.คาดการณ์ 

 
โดยศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง รายงานว่า มีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งใน 3 เรื่อง ได้แก่ ทำลายป้ายหาเสียงผู้สมัคร 1 ราย , จำหน่ายจ่ายแจกสุราในเขตเลือกตั้ง 8 ราย และฉีกบัตรเลือกตั้ง 1 ราย เป็นชายอายุ 59 ปี ตรวจสอบแล้วพบว่ามีอาการป่วยทางจิต 
 
ส่วนกรณีอื่นๆ ที่มีรายงานเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ ได้แก่ ที่เขตจตุจักร มีกลุ่มชายฉกรรจ์ อ้างว่าเป็นกลุ่ม"องค์การตรวจสอบการเลือกตั้ง" เข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ถึงภายในหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้เข้าใจว่า ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่สามารถเข้าพื้นที่ดังกล่าวได้ และตักเตือนให้ออกนอกพื้นที่ โดยไม่ได้แจ้งโทษ 
  
ขณะที่เขตบาลพลัด พบรายชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เลขากกต.ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณสามารถใช้สิทธิ์ได้ เพราะหมดระยะเวลาเพิกถอนสิทธิ์กรณียุบพรรคไทยรักไทยแล้ว ส่วนคดีที่ดินรัชดานั้น เป็นคดีอาญา ไม่เกี่ยวกับการได้สิทธิ์ไปเลือกตั้ง 
 
ส่วนกรณีมีรายชื่อตำรวจ 127 นายในจังหวัดลพบุรี มีรายชื่อเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในกทม.นั้น กกต.ตรวจสอบโดยการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความชัดเจนจึงทราบว่า ไม่มีการสวมสิทธ์แต่อย่างใด 
 
สำหรับรายชื่อประชาชนหลายคน ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหายไปจากบัญชีทั้งครัวเรือนนั้น ทางกกต.ยอมรับ เป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการพิมพ์ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันก็เกิดจากความผิดพลาดของประชาชนผู้มีสิทธิ์ ที่ไม่ไปแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 10 วันก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งหากใครที่มีรายชื่อหายไป ก็เป็นที่ชัดเจนว่าจะไม่ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้แน่นอน 
 
แต่หากแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ ก็จะไม่ถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งปี2557 จะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา และในปี 2558 จะเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง