"เพื่อไทย" ตรวจสอบพบ "สวมสิทธิ์-ชี้นำ" เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

การเมือง
3 มี.ค. 56
08:20
101
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ตรวจสอบพบ "สวมสิทธิ์-ชี้นำ" เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

"เพื่อไทย" ตรวจสอบพบการทุจริตเลือกตั้งพบสวมสิทธิ์ซ้ำซ้อน ย้ายทะเบียนบ้านน่าสงสัย จี้ กกต. เอาผิดคนถ่ายรูปกาคะแนนชี้นำผ่านสื่อออนไลน์

วันนี้ ( 3 ก.พ.) เวลาประมาณ 13.40 น.พรรคเพื่อไทย นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย เผยว่า ตั้งแต่เริ่มมีการลงคะแนนเลือกตั้งทางพรรคเพื่อไทยได้ส่งอาสาสมัครลงพื้นที่สังเกตการณ์ผลปรากฎว่าพบข้อสงสัย 3 กรณี ดังนี้

การกระทำผิดกฎหมายด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนถ่ายรูปบัตรลงคะแนนที่ได้กาเลือกผู้สมัครพร้อมกับโพสต์ลงสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งถือว่าเป็นการชี้นำทางการเมือง ขัดกับกฎหมายการเลือกตั้งจึงขอให้ กกต. เอาผิดกับบุคคลดังกล่าว

ทั้งนี้ พบว่า มีการสวมสิทธิประชาชนรายหนึ่ง ที่แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง เป็นการสวมสิทธิซ้ำซ้อนแม้ว่าเจ้าหน้าที่ กกต.จะออกใบรับรองให้ใช้สิทธิแต่ถือว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องจะต้องมีการตรวจสอบ ถึงสาเหตุการสวมสิทธิในครั้งนี้

ฮีกกรณีหนึ่งพบว่ามีการโอนชื่อเข้ามาในทะเบียนบ้านโดยไม่ทราบที่ไปที่มาจำนวน 4 ราย ซึ่งเกิดข้อสงสัยที่อาจนำไปสู่การกระทผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งหมดนี้ทางพรรคเพื่อทยจะทำหนังสือคัดค้านไปยังกกต.แม้จะเป็นคะแนนเสียงเพียง 3-4 คะแนนก็ตาม แต่สิ่งสำคัญคือ การเลือกตั้งต้องบริสุทธิ์ ยุติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง