"วิง ชาน" จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย Prosaic vs Profound

Logo Thai PBS
"วิง ชาน" จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย Prosaic vs Profound

ด้วยชีวิตที่เร่งรีบในแต่ละวัน อาจทำให้หลายคนมองข้ามสิ่งรอบตัวไป แต่ไม่ใช่สำหรับศิลปินภาพถ่ายชาวฮ่องกง “วิง ชาน” ที่นำรายละเอียดเล็กน้อยในแต่ละวัน มาผสมเทคนิคสมัยใหม่ สร้างสรรค์เป็นงานศิลปะแนวนามธรรม จัดแสดงในนิทรรศการ "Prosaic vs Profound"

สีสันหลากหลายที่แต่งแต้มลงบนพื้นผิวขรุขระ คล้ายภาพวาดที่สร้างสรรค์จากปลายพู่กันของศิลปิน แต่ที่จริง นี่เป็นภาพถ่ายที่ใช้เทคนิคการปะติดปะต่อแบบ “Photomontage” ที่ศิลปินชาวฮ่องกง “วิง ชาน” ใช้ประสบการณ์ในการออกแบบกว่า 20 ปี ถ่ายทอดสิ่งที่ถูกมองข้ามในชีวิตประจำวัน ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ในแง่มุมใหม่ที่งดงามกว่าเดิม นำมาจัดแสดงครั้งแรกที่ประเทศไทย ในนิทรรศการภาพถ่ายนามธรรม “Prosaic vs Profound”

กล่องโฟมย่อยสลายไม่ได้จำนวนมากที่ถูกทิ้งในตลาด และกองกระดาษที่ใช้ในแต่ละวันของบริษัทในเขตเมืองของฮ่องกง ที่ปรากฏในงานของ “วิง ชาน” ไม่เพียงเสียดสีคนเมืองที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างสิ้นเปลือง หากยังสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ และธรรมชาติที่ถดถอยลงทุกวัน

วิง ชาน ศิลปินภาพถ่าย กล่าวว่า ผู้คนยุคปัจจุบันมักใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ หลงอยู่กับวัตถุนิยม จนละเลยธรรมชาติ และความงามที่อยู่รอบตัวไป เขาจึงอยากสร้างงานที่ทำให้คนหันมาใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันมากขึ้น และพอใจในสิ่งที่มีอยู่

เบื้องหลังภาพ “Metamorphosis no.13” เกิดจากการใช้เวลาว่างเพียง 3 ชั่วโมง ระหว่างรอเพื่อนที่สนามบิน ในการสร้างสรรค์รูบนเก้าอี้ให้ออกมาเป็นงานศิลป์ เป็นอีกภาพที่แสดงถึงสายตาเฉียบคมในการมองสิ่งของธรรมดาในชีวิตประจำวันให้ไม่ธรรมดา นอกจากนั้น นี่ยังเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่นำเทคนิคการพิมพ์ภาพแบบ “Acrylic Face Mount“ มาใช้ ช่วยเสริมภาพถ่าย 2 มิติ ให้มีความลึก และมันวาวคล้ายภาพวาด

ริชาร์ด หลอ ที่ปรึกษาด้านศิลปะ กล่าวว่า งานของวิง ชาน เป็นศิลปะแนวใหม่ ที่ผสมผสานการถ่ายภาพ เทคนิคการตัดปะ และการเคลือบเงาภาพที่แปลกใหม่ จนทำให้ผลงานของเขาดูคล้ายภาพวาดสีน้ำมัน

ปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้เข้าชมนิทรรศการ กล่าวว่า รู้สึกแปลกตา ไม่เหมือนภาพถ่ายทั่วไป เพราะเอาสิ่งใกล้ตัวมานำเสนอ

ร่วมค้นหาความงามในสิ่งที่เคยมองข้าม ในนิทรรศการภาพถ่าย “Prosaic vs Profound” ถึงวันที่ 7 มีนาคม ที่ละลานตา ไฟน์อาร์ต สุขุมวิท 31


ข่าวที่เกี่ยวข้อง