แนวทางเจรจาสันติภาพกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

ภูมิภาค
4 มี.ค. 56
03:51
58
Logo Thai PBS
แนวทางเจรจาสันติภาพกลุ่มแบ่งแยกดินแดน

การลงนามประกาศเจตนารมณ์พูดคุยสันติภาพแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างรัฐบาลไทยและกลุ่มก่อความไม่สงบ ได้รับความสนใจอย่างมากจากคนไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่หลบหนีเหตุความไม่สงบมาทำงานธุรกิจร้านอาหารต้มยำที่มาเลเซีย และเยาวชนไทยที่มาศึกษาต่อที่มาเลเซีย ต่างเห็นด้วยกับแนวทางการพูดคุยของรัฐบาล เชื่อเป็นแนวทางที่ดีแก้ไขปัญหา พร้อมความคาดหวังจะช่วยนำสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่

การเดินทางมาเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อพูดคุยกับผู้นำมาเลเซียร่วมแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับความสนใจอย่างมาก จากคนไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เดินทางหลบหนีความไม่สงบในพื้นที่มาทำงานและมาศึกษาต่อที่ประเทศมาเลเซีย พร้อมความคาดหวังการเริ่มต้นพูดคุยสันติภาพ โดยมีมาเลเซียช่วยประสานจะเป็นจุดเริ่มต้นของการนำความสงบสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่

ส่วนแนวทางการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ซึ่งจะมีประเทศมาเลเซียเป็นผู้ประสานงานและเป็นตัวกลางร่วมเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนต่างๆ คาดว่าจะเริ่มขึ้นในอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับกระบวนการประสานงานของฝ่ายมาเลเซีย ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยัน การลงนามสันติภาพไม่ผิดตัว การแก้ปัญหามีหลายขั้นตอน ปัญหาไม่สามารถจบได้ภายใน 1-2 วันนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง