ชาวอียิปต์ประท้วง เหตุไม่พอใจผลตัดสินคดีปธน.ฮอสนี่

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 56
04:32
61
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์ประท้วง เหตุไม่พอใจผลตัดสินคดีปธน.ฮอสนี่

ประชาชนในอียิปต์รวมตัวการประท้วง หลังไม่พอใจผลการพิจารณาคดีของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งล่าสุดศาลอุทธรณ์สั่งให้มีการพิจารณาคดีขึ้นใหม่ รวมทั้งศาลประกาศคำตัดสินเพิ่มเติมในคดีจลาจลแฟนบอลที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 70 คน

ผู้ประท้วงประมาณ 5,000 คน รวมตัวการประท้วง ที่เมืองพอร์ทซาอิด ขว้างปาก้อนหินและระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจ ซึ่งตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา โดยผู้ประท้วงบางส่วนปืนขึ้นไปตะโกนสนับสนุนทหารบนรถถัง ทั้งนี้ทหารในเมืองพอร์ทซาอิดวางตัวเป็นกลาง ไม่ได้ปราบปรามผู้ประท้วงเหมือนตำรวจ

ส่วนภายในกรุงไคโร ผู้ประท้วงที่ปักหลักมานานกว่า 3 เดือนที่จตุรัสทาห์รีได้จุดไฟเผารถยนต์คันหนึ่ง นอกจากนี้มีผู้ประท้วงอีกส่วนบุกปิดถนนชานกรุงที่มุ่งไปยังสนามบิน รวมถึงปิดการจราจรรอบๆ ธนาคารกลาง

ความวุ่นวายรอบใหม่นี้มีขึ้นขณะที่ศาลเตรียมประกาศคำตัดสินเพิ่มเติมในคดีจลาจลแฟนบอลเมืองพอร์ทซาอิด ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.พ.55โดยมีผู้เสียชีวิตไป 74 คน นอกจากนี้ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ลงโทษประหารชีวิตกับอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค และพวกฐานสั่งฆ่าผู้ประท้วง 900 คนในเหตุการณ์ปฏิวัติประชาชน ซึ่งล่าสุดศาลอุทธรณ์ได้สั่งจำคุกตลอดชีวิตและให้เปิดพิจารณาคดีขึ้นใหม่ โดยนัดแรกของการเริ่มสืบพยานกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 13 เม.ย.

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง