นายกฯมาเลเซียเพิ่มจนท.รัฐซาบาห์ เหตุปะทะกลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 56
06:32
83
Logo Thai PBS
 นายกฯมาเลเซียเพิ่มจนท.รัฐซาบาห์ เหตุปะทะกลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย สั่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลสถานการณ์ในรัฐซาบาห์ เพราะการปะทะกับกลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์ที่อ้างจะยึดพื้นที่คืนจากมาเลเซีย ยังคงเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ และทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายเพิ่มอีก 26 คน

นายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  เผยว่าได้สั่งให้เพิ่มกำลังทหารและตำรวจเข้าสู่พื้นที่ที่มีการเผชิญหน้าในรัฐซาบาห์ 2 กองพัน พร้อมประกาศจะถอนรากถอนโคนกลุ่มผู้รุกรานออกจากพื้นที่

คำประกาศของผู้นำมาเลเซียมีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.)เจ้าหน้าที่ที่ปิดล้อมหมู่บ้านทันดูอา เปิดฉากปะทะกับกลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์ 100 - 300 คน ซึ่งอ้างตัวเป็นกองกำลังสุลต่านซูลูซึ่งปัจจุบันเป็นจังหวัดหนึ่งของฟิลิปปินส์ และบุกยึดหมู่บ้าน 2 สัปดาห์ เพื่อจะยึดรัฐซาบาห์คืนจากมาเลเซีย ทำให้กลุ่มติดอาวุธชาวฟิลิปปินส์เสียชีวิต 12 คน ตำรวจมาเลเซียเสียชีวิต 2 นาย  และเมื่อคืนวันเสาร์ (2 มี.ค.) เกิดเหตุปะทะอีกจุด ที่เมืองเซ็มปอร์น่า ห่างจากหมู่บ้านทันดูอาไปราว 300 กิโลเมตร ทำให้มีกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิต 18 คน และตำรวจเสียชีวิต8 นาย ซึ่งการปะทะกันในจุดที่ 2  ไม่แน่ใจว่าเป็นกลุ่มติดอาวุธกลุ่มเดิมที่ลักลอบหนีออกจากพื้นที่ปิดล้อม หรือเป็นพรรคพวกที่ลักลอบเข้าเมืองเพิ่มอีก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายแก่รัฐบาลมาเลเซียก่อนการเลือกตั้ง เพราะแสดงให้เห็นถึงการดูแลความปลอดภัยบริเวณพรมแดน ทั้งที่ เคยเป็นพื้นที่อ่อนไหว และมีกลุ่มติดอาวุธจากฟิลิปปินส์ ลักลอบเข้ามาก่อเหตุร้ายถึงขั้นลักพาตัวนักท่องเที่ยวมาแล้ว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังสร้างความกังวลต่อความสัมพันธ์ของผู้นำของทั้งมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธออกจากพื้นที่รัฐซาบาห์ แต่สุลต่านซูลู ที่เป็นผู้นำของกลุ่มติดอาวุธ ประกาศว่ากองกำลังของเขาจะสู้ตายเพื่อทวงคืนผืนดินที่เคยเป็นของอาณาจักรซูลูในศตวรรษก่อนๆนี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง