ป.ป.ช.อายัดเพิ่ม ที่ดิน “พล.อ.เสถียร” อดีต รมว.กลาโหม

สังคม
4 มี.ค. 56
07:36
54
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.อายัดเพิ่ม ที่ดิน “พล.อ.เสถียร” อดีต รมว.กลาโหม

คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติ สั่งอายัดที่ดินของภรรยาของ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เพิ่มเติมอีก 4 แปลง มูลค่า 3.4 ล้านบาท พร้อมขยายผลพบว่า มีนักธุรกิจอีก 3 คน เป็นนอมินี หรือ ถือครองที่ดินแทนครอบครัวเพิ่มทองอินทร์ ขณะที่อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ยังพักอยู่ต่างประเทศ

นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการป.ป.ช.ได้สั่งอายัดที่ดินของศาสตราจารย์สมบัติ จันทรวงศ์ นักวิชาการชื่อดัง เพิ่มเติมอีก 4 แปลง จำนวน 4 ไร่ มูลค่า 3.4 ล้านบาท ในจังหวัดนครนายก หลังจากศาสตราจารย์ สมบัติ ซึ่งถูกปป.ป.ช.อายัดเงินในบัญชีไปแล้ว 11.9 ล้านบาท เป็นผู้ยอมรับเองว่าเป็นนอมินี หรือ ถือครองที่ดินทั้ง 4 แปลง แทนนางณัฐณิชาช์ เพิ่มทองอินทร์ ภรรยา พล.อ.เสถียร ซึ่งจากการสอบสวนของ ป.ป.ช.ทราบว่า ศาสตรารย์สมบัติ ได้นำสมุดบัญชีเงินฝากยืนยันว่า มีเงินที่เป็นของตัวเอง จำนวน 6 แสนกว่าบาทนั้น และขอให้ ป.ป.ช.ถอนการอายัดในส่วนนี้ ซึ่ง ป.ป.ช.เห็นว่าชี้แจงที่มาของเงินได้ จึงสั่งถอนอายัด

นอกจากนี้ การไต่สวนของป.ป.ช.ยังพบว่า มีบุคคลที่เป็นนักธุรกิจ อีก 3 คน เข้าข่ายเป็นนอมินี หรือ ถือครองทรัพย์สินแทนครอบครัวของอดีตปลัดกลาโหม ซึ่งป.ป.ช.อยู่ระหว่างขยายผล ขณะเดียวกันยังรับทราบว่า ภรรยาพลเอกเสถียร ประกาศขายโรงแรม 2 แห่งที่จังหวัดอุบลราชธานีจริง ซึ่งหากการสอบสวนพบว่า หากโรงแรมทั้ง 2 แห่ง เกี่ยวกับทรัพย์สินที่ได้มาโดยร่ำรวยผิดปกติ ป.ป.ช.สามารถสั่งเพิกถอนการโอนได้ และหากใครซื้อต่อแล้วมีเจตนาให้การช่วยเหลือก็จะเข้าข่ายความผิดไปด้วย แต่หากพบว่าโรงแรมทั้ง 2 แห่ง ได้มาโดยมรดก หรือไม่เกี่ยวข้องกับคดี ก็ไม่มีปัญหา

การขยายผลอายัดที่ดินเพิ่มเติมครั้งนี้ สืบเนื่องจากคดีที่ป.ป.ช.ตรวจสอบพบว่าบัญชีการเงินของ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เคลื่อนไหวผิดปกติมากถึง 100 ล้านบาท ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จึงสั่งอายัดเงินและทรัพย์สินชั่วคราว รวม 65 ล้านบาท เป็นทั้งเงินสดในบัญชีธนาคาร และทรัพย์สิน ที่ดิน 9 แปลง, รถยนต์ 2 คัน โดยทรัพย์ทั้งหมด อยู่ในชื่อของนางณัฐณิชาช์ เพิ่มทองอินทร์ ภรรยา และร้อยเอกหญิง ณิชาพัฒน์ บุตรสาวบุญธรรม พล.อ.เสถียร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง