"รสนา" ชี้ ปชช.ต้องจ่ายค่าไฟเพิ่ม หลังพม่าหยุดจ่ายก๊าซ

การเมือง
4 มี.ค. 56
09:36
73
Logo Thai PBS
"รสนา" ชี้ ปชช.ต้องจ่ายค่าไฟเพิ่ม หลังพม่าหยุดจ่ายก๊าซ

ส.ว.กรุงเทพมหานคร เชื่อว่า ประชาชนต้องเงินค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกหน่วยละ 48 สตางค์ จากต้นทุนที่สูงขึ้น หลังพม่าปิดซ่อมท่อก๊าซ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติจากประเทศพม่าในเดือนเมษายนี้ว่า มีข้อมูลระบุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าอีกหน่วยละ 48 สตางค์ จากต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถเก็บเงินจากผู้ใช้ไฟฟ้าได้ถึง 75,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกันขอให้กระทรวงพลังงาน ชะลอเปิดประมูลโรงไฟฟ้าไอพีพี ที่จะใช้ก๊าซธรรมชาติจำนวน 5,400 เมกกะวัตต์ ที่จะเปิดประมูลช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายนนี้ หลังพบข้อเท็จจริงว่า กระทรวงพลังงาน เตรียมปรับปรุงแผนสำรองพลังงานไฟฟ้า หรือ พีดีพี จากปี 2012 เป็น 2013 โดยลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติ มาเป็นการใช้ถ่านหินให้มากขึ้น

สำหรับพื้นที่ที่จะใช้ก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าไอพีพี อยู่ในอำเภอมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยใช้ก๊าซแอลเอ็นจีในการผลิตกระแสไฟฟ้า ทั้งที่ก๊าซแอลเอ็นจีดังกล่าวมีราคาแพงกว่าก๊าซธรรมชาติ กว่า 2 เท่าตัว จึงเรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ทำตัวเลขการเงินให้เห็นชัดเจนว่า จะมีผลกระทบต่อค่าไฟหรือไม่ ก่อนการเปิดประมูลดังกล่าว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง