"จับตา" สถานการณ์ "มาเฟียแท็กซี่" ในภูเก็ต

4 มี.ค. 56
14:03
166
Logo Thai PBS
"จับตา" สถานการณ์ "มาเฟียแท็กซี่" ในภูเก็ต

หลังกลุ่มรถแท็กซี่ในหาดบางเทา จ.ภูเก็ต ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐตรวจสอบมาเฟียชาวรัสเซีย ที่กีดกันการรับผู้โดยสารเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ไม่มีกลุ่มมาเฟียชาวรัสเซียตามที่มีการอ้างถึง แต่ประเด็นหลักที่นำไปสู่การประท้วง อาจเกิดจากผลประโยชน์ในพื้นที่

บริษัทอเล็กซ์ ฮอลิเดย์ทัวร์ จำกัด ปิดกิจการชั่วคราว มานานกว่า 1 เดือน หลังถูกกลุ่มคนขับรถแท๊กซี่ ริมชายหาดบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประท้วง กล่าวหาว่า กีดกันนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ไม่ให้ใช้บริการรถแท๊กซี่ในพื้นที่ แต่ให้ใช้บริการรถที่บริษัททัวร์จัดหาเท่านั้น ส่งผลให้คนขับรถแท๊กซี่ขาดรายได้

คนขับรถแท๊กซี่ริมชายหาดบางเทา อ้างว่า บริษัททัวร์ดังกล่าว มีชาวรัสเซียเป็นเจ้าของ และมีคนไทยเป็นตัวแทน บังคับนักท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ ไม่ให้ขึ้นรถแท๊กซี่ ที่บริษัทไม่ได้จัดให้ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความปลอดภัย ทำให้นักท่องเที่ยวหวาดกลัว ไม่กล้าใช้บริการ

   

โดยเอกสารการจดทะเบียนบริษัท จากสำนักงานทะเบียนภูเก็ต ที่ผู้บริหารบริษัทอเล็กซ์ ฮอลิเดย์ทัวร์ นำมายืนยันความเป็นเจ้าของ และยืนยันว่า ไม่มีชาวต่างชาติอยู่เบื้องหลัง พร้อมปฎิเสธไม่มีพฤติกรรม กีดกัน นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ใช้บริการรถแท็กซี่

ส่วนการจัดหารถแท็กซี่ ให้นักท่องเที่ยว เป็นบริการของบริษัทตามที่นักท่องเที่ยวร้องขอ ซึ่งเชื่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ของกลุ่มคนขับรถแท็กซี่ ซึ่งขณะนี้ บริษัทยังคงปิดกิจการชั่วคราว เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย แม้ล่าสุด เจ้าหน้าที่สอบสวนคดีพิเศษ จะตรวจสอบข้อเท็จจริง และไม่พบความผิดปกติ

หาดบางเทาต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต มีรถแท๊กซี่บริการนักท่องเที่ยว ประมาณ 300 คัน และ มีการจัดคิวรถแท๊กซี่บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 3 แห่ง โดยมีกติการ่วมกัน ห้ามรถแท๊กซี่ ซึ่งไม่ได้อยู่ในคิว รับ-รับส่งนักท่องเที่ยวเด็ดขาด เว้นเสียจะได้รับอนุญาต

ข้อมูลจากคนขับรถแท๊กซี่บางกลุ่ม ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องผลประโยชน์ เพราะหาดบางเทา มีคิวรถแท๊กซี่ที่นักท่องเที่ยวใช้บริการมากที่สุด เป็นคิวที่ใกล้บริษัทอเล็กซ์ฮอลิเดย์ทัวร์ เนื่องจากบริษัทมีลูกค้าและเรียกใช้บริการรถแท๊กซี่ต่อเนื่อง ทำให้กลุ่มรถแท๊กซี่ที่ไม่อยู่ใกล้ย่านการท่องเที่ยวเสียเปรียบเรื่องลูกค้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง