"ฮ่องกง" ไม่ปลื้ม "เฉินหลง" เป็นที่ปรึกษาทางการเมืองจีน

Logo Thai PBS
"ฮ่องกง" ไม่ปลื้ม "เฉินหลง" เป็นที่ปรึกษาทางการเมืองจีน

เปิดเผยตัวเป็นผู้สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์จีนมาหลายปี ล่าสุด เฉินหลง พระเอกยอดนักบู๊ชาวฮ่องกง ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน แต่ตำแหน่งนี้กลับทำให้ชาวฮ่องกงไม่พอใจ โดยเฉพาะทัศนคติชองพระเอกดังที่ต่อต้านประชาธิปไตยในฮ่องกง

การออกมาวิจารณ์สหรัฐฯว่าเป็นชาติที่มีการคอรัปชั่นมากที่สุด ทั้งยังวิพากษ์ไต้หวัน และฮ่องกงบ้านเกิดว่ากำลังมีปัญหาจากการให้เสรีภาพแก่ประชาชนมากเกินไป คือทัศนคติของเฉินหลง พระเอกนักบู๊ชาวฮ่องกงวัย 58 ปี ซึ่งมีท่าทีสนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างชัดเจน จนล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในสมาชิกสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน หรือ CPPCC แต่ตำแหน่งนี้ก็ถูกต่อต้านจากชาวฮ่องกงที่ไม่พอใจการแทรกแซงทางการเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่

ช่วงปีที่ผ่านมา ทางการจีนพยายามดึงคนดังเข้ามาดำรงตำแหน่งในสภาที่ปรึกษาทางการเมือง เพื่อใช้ชื่อเสียงของบุคคลเหล่านี้ มาลดความขัดแย้งทางการเมืองกับฮ่องกงและไต้หวัน ที่ผ่านมาจึงมีคนดังมากมาย ทั้งที่เป็นนักกีฬา เช่น เหยาหมิง  และ หยุนดิ ลี นักเปียโนชื่อก้อง รวมถึงเหล่าคนดังฮ่องกง ได้แก่ โจวซิงฉือ เจิ้งจื่อเหว่ย และหวังเป่าเฉียง จาก Lost in Thailand  รวมถึงไดอานา ผังตัน อดีตดาวยั่วก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของ CPPCC เช่นกัน

ปัจจุบัน กระแสต่อต้านการแทรกแซงการเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่กำลังแพร่หลายในฮ่องกง ส่งผลให้ชาวฮ่องกงไม่น้อยต่อต้าน เฉินหลง ที่เข้าข้างพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วยการวิจารณ์ว่าฮ่องกงไม่ควรให้ประชาชนมีเสรีภาพมากเกินไป จนเกิดกระแสเรียกร้องในฮ่องกงเพื่อคว่ำบาตร Chinese Zodiac ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขามาแล้ว

เอมิลี หลิว สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคประชาธิปไตยฮ่องกง กล่าวว่า การแต่งตั้งเฉินหลงของทางการจีน แสดงให้เห็นว่าจีนไม่ได้สนใจต่อความต้องการของฮ่องกงอย่างแท้จริง เพราะแม้เฉินหลงจะยังเป็นที่นิยมในฮ่องกง แต่มีชาวฮ่องกงไม่น้อยที่ไม่เห็นด้วยกับทัศนคติของเขา โดยเธอชี้ว่าครั้งสุดท้ายที่คนดังของฮ่องกงรวมใจกันต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 1989 แต่วันนี้หลายคนต่างหวาดกลัวทางการจีน และไม่ต้องการตัดโอกาสกอบโกยชื่อเสียงในจีนแผ่นดินใหญ่ที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตอย่างสูงในปัจจุบัน

ซอนนี โฮ รองผู้อำนวยการศูนย์ Greater China Studies กล่าวว่า หลายปีมานี้จีนพยายามดึงนักแสดงดังจากฮ่องกง และมาเก๊ามาแสดงในภาพยนตร์ที่ต้องการใช้เป็นสื่อเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเขตปกครองพิเศษ และไต้หวัน ด้วยเนื้อหาหนังที่ส่งเสริมความยิ่งใหญ่ของชนชาติจีน ทั้งผลงานช่วงก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ทั้ง Beginning of the Great Revival หรือ The Founding of a Republic จนถึงหนังย้อนยุคสมัยราชวงศ์ฮั่น ทั้งการรวมชาติจีนในฮั่นยุคต้นจาก Painted Skin หรือ The Last Supper จนถึงฮั่นยุคปลาย ที่จีนเริ่มแตกออกเป็นก๊กเป็นเหล่า ที่พบได้ในภาพยนตร์เกี่ยวกับตำนานสามก๊กที่ผลิตออกมาหลายเวอร์ชันช่วงไม่กี่ปีมานี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง