ส.ต่อต้านสภาวะโลกร้อน เล็งฟ้องศาลปกครองเลิกสัมปทาน "กฟผ.แม่เมาะ"

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 56
00:31
168
Logo Thai PBS
ส.ต่อต้านสภาวะโลกร้อน เล็งฟ้องศาลปกครองเลิกสัมปทาน "กฟผ.แม่เมาะ"

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนเตรียมฟ้องศาลปกครอง เพื่อยกเลิกสัมปทานของ กฟผ.แม่เมาะ บริเวณดอยผาตูบ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เนื่องจากพบภาพเขียนสีโบราณบนหน้าผา ขณะที่กรมศิลปากรยังไม่สามารถยืนยันอายุที่แท้จริงได้

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ 7 น่าน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ คณะกรรมการสิทธิ์มนุษยชนฯ และ เครือข่ายภาคประชาชน ร่วมกันตรวจสอบภาพเขียนสี บนหน้าผา ดอยผาตูบ เขตติดต่อระหว่างบ้านแม่จาง หมู่ 1 และบ้านข่วงม่วงหมู่ 8 ตำบลนาสัก อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง หลังกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่พบโดยบังเอิญ และ เรียกร้องให้มีการอนุรักษ์ เนื่องจากอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่สัมปทานของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรที่ 7 น่าน ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นภาพเขียนในยุคสมัยไหน จึงต้องมีการพิสูจน์อีกครั้งด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

นายสีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ระบุว่า จากการสำรวจ พบว่าบริเวณพื้นที่สัมปทาน ยังคงสภาพธรรมชาติที่ชัดเจน จึงตั้งข้อสังเกตุถึงความโปร่งใสในการยื่นขอสัมปทาน จึงเตรียมร่วมกับภาคประชาชน นำหลักฐานฝ้องร้องศาลปกครอง เพื่อให้ระงับพื้นที่แปลงสัมปทานแห่งนี้ทันที เพื่อสำรวจแหล่งธรรมชาติต่างๆ ที่คาดว่าอาจยังมีแหล่งโบราณคดีอีกหลายจุด ที่ยังไม่ถูกค้นพบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง