กกต.คาดรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ 8 มี.ค

การเมือง
5 มี.ค. 56
00:35
117
Logo Thai PBS
กกต.คาดรับรองผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ 8 มี.ค

กกต.กทม.มีมติส่งเรื่องให้ กกต.กลางพิจารณาว่า จะรับรอง ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร เป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ หลังติดคำร้องกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 2 เรื่อง

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธาน กกต.กทม. เปิดเผยว่า ทั้ง 2 เรื่อง ซึ่งเข้าข่ายการหลอกลวง, ชี้นำ และใส่ร้ายป้ายสีผู้สมัครคนอื่น กกต.กทม.จึงมีมติแนบคำร้อง พร้อมส่งเรื่องให้ กกต.กลางในวันนี้  (5 มี.ค.) เพื่อพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งต่อไป โดยคาดว่าภายในวันศุกร์ (8 มี.ค.) สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้

นอกจากนี้ กกต.ยังขอความร่วมมือผู้สมัครผู้ว่า กทม.ทั้ง 25 คน ส่งรายงานบัญชีค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเลือกตั้งให้ กกต.รับทราบภายใน 90 วัน หากพบ ผู้สมัครคนใดใช้จ่ายงบประมาณหาเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้คือ 49 ล้านบาท หรือ ไม่ส่งรายงานบัญชี ก็จะถูกพิจารณาเพิกถอนการเลือกตั้งได้

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เตรียมหารือนายกรัฐมนตรี หลังเสร็จสิ้นภารกิจในต่างประเทศ เกี่ยวกับอนาคตของตัวเอง โดยตั้งใจว่าจะขอทำงานที่เกิดประโยชน์มากที่สุด หากกลับไปเป็นตำรวจ ก็เชื่อว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาจราจร , ยาเสพติด และอาชญากรรม ได้มาก เพราะเป็นงานโดยตรงของตำรวจ ส่วนจะกลับมาทำงานการเมืองหรือไม่ เป็นเรื่องอนาคต

ขณะที่ พล.ต.ต. ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามกฎหมาย ข้าราชการประจำทุกระดับใช้สิทธิ์ลาออกเพื่อไปสมัครรับเลือกตั้งได้ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น โดยจะสงวนตำแหน่งไว้ หาก พล.ต.อ.พงศพัศ ประสงค์ขอกลับเข้ารับราชการในตำแหน่งเดิมคือ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และหาก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อนุมัติ ก็จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม ก.ตร. เพื่อขอมติเห็นชอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง