ปธน.ฟิลิปปินส์ร้อง ปชช. ออกจากรัฐซาบาห์ หลังเหตุปะทะผู้เสียชีวิต 27 คน

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 56
00:36
159
Logo Thai PBS
ปธน.ฟิลิปปินส์ร้อง ปชช. ออกจากรัฐซาบาห์ หลังเหตุปะทะผู้เสียชีวิต 27 คน

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ผู้นำกลุ่มมุสลิมฟิลิปปินส์สั่งให้ชาวฟิลิปปินส์ที่บุกรัฐซาบาห์ของมาเลเซียออกจากดินแดนของมาเลเซีย

หลังจากมีการปะทะกันระหว่างทหารมาเลเซียและกลุ่มมุสลิมชาวฟิลิปปินส์ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 27 คน นายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เรียกร้องไปยังครอบครัวของสุลต่านจามาลัล คีรัม ที่ 3 แห่งรัฐซูลู อีกครั้งว่าให้สั่งให้กลุ่มมุสลิมชาวฟิลิปปินส์ที่บุกรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย ซึ่งทางกลุ่มอ้างว่าเป็นดินแดนของสุลต่านซูลู ให้ถอนกำลังออกมา

หลังจากทางการมาเลเซียส่งทหารหลายร้อยนายเข้าไปรักษาสถานการณ์ ทำให้เกิดการปะทะกัน 2 จุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 27 คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจมาเลเซีย 8 นาย ถือเป็นเหตุฉุกเฉินด้านความมั่นคงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบหลายปี ขณะที่ชาวมาเลเซียในพื้นที่จำนวนมากได้อพยพออกจากเมืองเนื่องจากหวาดกลัวต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายโรเบิร์ต เดล โรซาริโอ้ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย เดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียเพื่อหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียต่อวิกฤตครั้งนี้ โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์เรียกร้องให้มาเลเซียได้ใช้ความอดทนอดกลั้นสูงสุดในการจัดการกับสมาชิกกลุ่มชาวมุสลิมฟิลิปปินส์ที่เหลืออยู่

ชาวฟิลิปปินส์กลุ่มนี้มีประมาณ 200 คน รวมถึงกลุ่มคนติดอาวุธด้วย พวกเขาได้บุกเข้าไปที่หมู่บ้านลาหัดดาตู บนรัฐซาบาห์ ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง