"ป.ป.ส."เผยผลจับกุมคดียาเสพติดกว่า 1.7 แสนคดีในรอบ 6 เดือน

อาชญากรรม
5 มี.ค. 56
00:40
281
Logo Thai PBS
"ป.ป.ส."เผยผลจับกุมคดียาเสพติดกว่า 1.7 แสนคดีในรอบ 6 เดือน

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ร่วมประชุมแก้ปัญหายาเสพติด กับ ป.ป.ส. ซึ่งมีการสรุปผลงานปราบปรามยาเสพติด ในรอบ 6 เดือนแรก ประจำปี 2556 โดยพบว่า มีการจับคดียาเสพติดกว่า 1.7 แสนคดี ขณะที่สถานการณ์ลักลอบนำเข้ายาเสพติดยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ หรือ ศพส. เป็นประธานการประชุมเร่งรัดและติดตามการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในช่วง 6 เดือนแรก ของ ปี 2556 นับจาก1 ตุลาคม 2555 - 1 มีนาคม 2556 โดยมีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางและภาค ในทุกระดับ ของสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เข้าร่วมประชุมกว่า 900 คน

โดยกำหนดแผนยุทธศาสตร์เอาชนะยาเสพติด ที่สำคัญไว้ 6 ประการ ประกอบด้วย ปิดแนวตะเข็บชายแดน สกัดกั้นสารตั้งต้น ที่ถูกใช้ในการผลิตยาเสพติด ป้องปรามไม่ให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สร้างภูมิคุ้มกันในกลุ่มเด็กและเยาวชน บำบัดรักษาและปราบปรามโดยยึดหลักนิติรัฐและนิติธรรม โดยผลงานการแก้ไขปัญหายาเสพติดสูงสุดในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา มีสถิติการจับกุมยาเสพติดสูงสุดที่ 174,520 คดี นอกจากนี้นำผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษา 107,454 คน

นายณรงค์ รัตนานุกูล รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีได้แนะให้ ป.ป.ส. นำเสนอแนวทางที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนการแก้ปัญหายาเสพติด โดยจะรวบรวมเสนอในการประชุมครั้งต่อไป และยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า แม้จะจับได้มาก แต่ราคายาเสพติดในตลาดยังคงที่ แสดงให้เห็นว่า ยาเสพติดไม่ได้ขาดแคลน ทำให้เชื่อว่า ยังมีการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาจำนวนมาก โดยจะเสนอให้มีการเจรจาขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านและชาวเขาเผ่าม้งผู้รับจ้างขนลำเลียงยาเสพติด รวมถึงจะเสนอให้โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ครอบคลุมถึงการรักษาบำบัดผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง