"พงศ์เทพ"คาดได้ความคืบหน้ากรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย ใน 2 สัปดาห์

สังคม
5 มี.ค. 56
04:09
125
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ"คาดได้ความคืบหน้ากรณีทุจริตสอบครูผู้ช่วย ใน 2 สัปดาห์

"พงศ์เทพ" ระบุอาจมีผู้บริหารของกระทรวงฯเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีการทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วย ซึ่งได้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้ดีเอสไอตรวจสอบแล้ว คาดว่าภายจะได้ความคืบหน้าภายใน 2 สัปดาห์

วันนี้ ( 5 มี.ค.) ทำเนียบรัฐบาล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวก่อนการเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าการตรวจพบทุจริตการสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยว่า ได้ส่งข้อมูลให้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะทราบความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวภายใน 2 สัปดาห์

ส่วนการบรรจุข้าราชการครูผู้ช่วยที่มาจากการสอบครั้งนี้นั้น นายพงศ์เทพ ระบุว่า ถ้าการบรรจุมาจากการสอบที่ไม่เป็นธรรมก็พร้อมที่จะยกเลิกแต่ต้องดูในพื้นที่ต่าง ๆ ว่ามีที่ใดบ้างที่มีการทุจริต ซึ่งการสอบที่จะมีครั้งต่อไปในเดือนเม.ย. ที่จะถึงนี้ นายพงศ์เทพระบุว่า คงต้องรอผลสอบสวนก่อน เพื่อที่จะทราบปัญหาและแก้ไข ซึ่งการสอบครั้งต่อไปจะเป็นการสอบครั้งใหญ่ที่จะมีการบรรจุถึง 6,000 อัตรา และเปิดให้บุคคลภายนอกเข้าสอบด้วย

ทั้งนี้นายพงศ์เทพ ระบุว่า การทุจริตสอบผู้ช่วยครูครั้งนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะมีผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการเข้าไปเกี่ยวข้องเนื่องจากมีหลายขั้นตอนที่บ่งบอกเช่นนั้น ซึ่งในการสอบสวนครั้งนี้จะต้องมีความรอบคอบ และเป็นธรรมที่สุด

ด้านนายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า มีความชัดเจนในกรณีทุจริต เนื่องจากตรวจพบว่ามีผู้สมัครสอบ 2 แห่งภายในวันและเวลาเดียวกัน และมีการลงชื่อสอบ ทั้ง 2 แห่งในวันและเวลาเดียวกันด้วย ขณะที่ในส่วนอื่น ๆ ที่ดีเอสไอไปสอบสวนเชิงลึกต้องรอการรายงานจากดีเอสไอว่า มีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง และกระบวนการในขั้นตอนใดที่ไม่ถูกหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง